28 thg 8, 2012

HỦY HOẠI DI TÍCH QUỐC GIA LÀ SỈ NHỤC CẢ DÂN TỘC



"Người ta bảo nhà báo ơi, đóng góp vài đồng đi, cứ có đủ vài triệu đồng là chúng em đi sơn lại tất tật các pho tượng trong đền (chùa) này. Dân tôi thì muốn xây đình làng hai tầng cơ, lắp cái điều hòa vào cho nhà thánh được mát mẻ. Ngay ở chùa Trăm Gian đang ầm ĩ, bê bối lúc này, nhiều người cũng rất tự hào vì "nhà chùa giỏi ngoại giao", xin được nhiều tiền, dân thôn thích thú phá bỏ hết gỗ lạt, ngói gạch, cấu kiện cũ ra làm mới". Theo Tuổi Trẻ

Thì ra dân xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội, tư duy giống dân quê tôi Trà Phương, xã Thụy Hương, Kiến Thụy, TP Hải Phòng: Muốn xây lại chùa mặc dù chùa là “Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia" nhiều tác phẩm nghệ thuật nay phải dùng nhiều tỷ đồng chưa chắc tạo được, nhưng ni cô Trang làm sao? đã vận động một số tín đồ định phá di tích hàng trăm năm để “bê tông hóa” cho chùa cao, to hơn. Nên trước lễ động thổ xây chùa mới, ni cô này đã cho xây bức tường đá cao gần 3m thay bờ tre và các loại cây bản địa hài hòa với ngôi chùa cổ có từ hơn 400 năm, nay tường đá như tường nhà tạm giam ở đường Nguyễn Đức Cảnh, TP Hải Phòng.

“Một số người dân và vài kẻ "mê muội" đôi khi thiếu hiểu biết đã đành, kẽ hở trong quản lý của cơ quan chức năng mới là đáng sợ. Chùa Trăm Gian bị dỡ, phá, xây mới suốt hơn 100 ngày, chính quyền thôn, xã, huyện, sở, cục... không biết gì.  Di tích quốc gia đã bị hủy hoại nhiều hạng mục cực kỳ quan trọng ở rất nhiều nơi. 
Di tích quốc gia đền Và (Sơn Tây, Hà Nội) bị trùng tu sai, phá dỡ bừa bãi, làm mới di sản khi nó còn vững chãi. Khi Tuổi Trẻ lên tiếng ("Bức tử đền Và!", rồi VTV và các báo vào cuộc, phó chủ tịch thành phố (nay là thị xã) Sơn Tây yêu cầu đình chỉ, kiểm tra công trình. Rồi đâu vẫn vào đó, di tích vẫn mới toe mọc lên, công trình hơn chục tỉ vẫn vô tư nghiệm thu và không ai bị làm sao cả”.  Bộ VH-TT&DL khẳng định những hành vi trên đây là vi phạm Luật di sản văn hóa.
Thử hỏi có ai bị xử lý, truy tố, đền bù thiệt hại, mất chức mất quyền? "Theo Tuổi Trẻ



Phải khởi tố vụ án điều tra vụ: Chùa Trăm Gian bị dỡ, phá, xây mới, cá thể hóa trách nhiệm để khởi tố bị can, xử lý đúng người, đúng tội. Có như vậy mới nâng cao trách nhiệm của cán bộ chuyên quản. Thì các di tích sẽ không bị "kẻ lạ" mua chuộc cán bộ có quyền, phá hoại những di sản văn hóa (đã bị thời gian và chính trị tàn phá một phần) nhằm làm dân Ta mất gốc, để họ đồng hóa Ta - đó là sự xâm lược về văn hóa.

Chùa Trăm Gian





Đây chùa Trà Phương, xã Thụy Hương, Kiến Thụy, TP Hải Phòng “Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia"



Ni cô Trang định phá đi, xây cao to, hay bê tông hóa, cho hoành tráng chăng?

Những hiện vật từ thế kỷ XV:

Đá tảng đường kính 0,60 m, thời nhà Mạc



Thống đá để tắm bụt


Nhà bia có tấm bia tạo năm 1556


Dù chưa được phép của nhà nước mà ni cô Trang đã tổ chức lễ động thổ xây dựng chùa Thiên Phúc tức chùa Trà Phương.

Trước hết ni cô Trang cho xây tường bao bằng đá cao gần 3m như tường nhà tạm giam ở đường Nguyễn Đức Cảnh, TP Hải Phòng.


Ngõ chùa cũng xây như lô cốt


Nhiều tác phẩm nghệ thuật là tượng gỗ, đá, phù điêu, hoành phi, câu đối, chuông, khánh đá... sẽ được đăng tải.

Dù chưa được phép của nhà nước mà ni cô Trang đã tổ chức lễ động thổ xây dựng chùa Thiên Phúc tức chùa Trà Phương. Quan chức địa phương cũng cầm xẻng khởi công thế mới biết quan xã, thôn ở đây chẳng sợ gì, có biết gì Luật di sản, học rộng tài cao thế mà bị ni cô trẻ lừa thế mới hay? họ còn hơn cán bộ xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội.

Nỗi buồn là ni cô phóng tiền để làm theo ý thích, không có ý kiến của cơ quan chức năng. Tiền của ni cô ư? chúng ta phải có tư duy biện chứng về sử dụng tiền của nhà chùa, không thể để nhà sư thiếu đức, thiếu kiến thức về kiến trúc, xây dựng..., sử dụng tiền của muôn dân tự hiến cho nhưng ý tưởng chơi ngông, trái với đạo pháp, trái pháp luật.

Tiếng chuông báo động để Bộ VH-TT&DL, các nhà quản lý chuyên nghành, UBND các cấp phải biết bảo vệ Di tích quốc gia. Nếu không nước Ta sẽ mất dần nhưng danh thắng cổ, thay vào đó là những hình khối lai căng, bê tông hóa như chúng ta đã biết, những hành vi phá hoại di tích là sỉ nhục dân tộc, phải xử lý nghiêm minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét