2 thg 6, 2014

ĐỂ NGƯỜI THÂN KHÔNG CHẾT OAN



Một chuyên viên điều trị nói rằng: nếu ông ta có thể đến với nạn nhân Tai Biến Mạch Máu Não trong vòng 03 tiếng đồng hồ, ông ta có thể hoàn toàn đảo ngược ảnh hưởng của tai biến… Vì thế, tôi khuyên bạn nên dành vài phút để đọc mấy điều đơn giản dưới đây, mà có thể cứu được mạng người. Nhớ là đọc và nhớ kỹ nhé.

Theo các thống kê, hiện nay, bệnh Tai Biến Mạch Máu Não là nguyên nhân giết chết con người cao thứ nhì. Những người may mắn có thể sống, nhưng phải mang tật nguyền suốt đời. Đó là một tai họa khủng khiếp có thể xảy cho bất kỳ ai. Nếu chúng ta có thể ghi nhớ phương pháp cho xuất huyết dưới đây, để có thể giúp đỡ những nạn nhân của căn bệnh quái ác này, để áp dụng tức thời trên nạn nhân, thì chỉ trong một thời gian ngắn, bệnh nhân sẽ tỉnh lại và được phục hồi cũng không mang tật nguyền gì.

Thật ra, đôi khi cũng khó nhận ra dấu hiệu của Tai Biến Mạch Máu Não. Bất hạnh thay, sự thiếu hiểu biết và thiếu kiến thức nhiều khi gây tai họa. Nạn nhân đột quỵ có thể bị tổn thương nghiêm trọng não nếu như người thân không nhận ra các biểu hiện của chứng đột quỵ.

Ngày nay, các bác sĩ nói rằng nếu bạn đã đọc bài này cũng có thể phát hiện Tai Biến Mạch Máu Não bằng cách hỏi 03 câu đơn giản sau :
Xin nhớ ba chữ: C.N.G.
C. Yêu cầu người đó Cười.
N. Yêu cầu người đó Nói một câu đơn giản. (Ví dụ: Hôm nay trời nắng.)
G. Yêu cầu người đó Giơ tay lên.

Nếu người ấy tỏ ra khó khăn với bất cứ một câu yêu cầu nào trên đây thì hãy gọi xe cấp cứu ngay lập tức và mô tả các dấu hiệu này cho người tiếp nhận. Tuy nhiên, trong thời gian chờ xe cứu thương đến, chúng ta phải cứu nạn nhân trước đã.

Dấu hiệu khác để nhận diện Tai Biến Mạch Máu Não... Yêu cầu người bệnh thè lưỡi ra. Nếu lưỡi bị cong queo hoặc dính vào một bên miệng thì đúng là bị Tai Biến Mạch Máu Não.

Khi bệnh nhân bị Tai Biến Mạch Máu Não, chúng ta phải giữ bình tĩnh, đừng cuống quít. Điều quan trọng nhất mà chúng ta cần nhớ là ĐỪNG BAO GIỜ DI CHUYỂN NẠN NHÂN, bất kỳ là họ đang bị nạn ở đâu. Vì nếu nạn nhân bị di chuyển, các tia huyết quản trong não bộ sẽ vỡ ra và có thể bạn đã giúp nạn nhân ra đi nhanh hơn.

Vẫn để nạn nhân ở đúng vị trí đó. Từ từ giúp bệnh nhân ngồi thẳng dậy, và chúng ta có thể bắt đầu công việc “rút máu” để cứu nạn nhân.

Chỉ với một cây kim, (bạn có thể dùng kim tiêm, kim băng, kim chỉ, hay kim may) ta có thể cứu được mạng người:
- Trước hết, chúng ta hơ nóng kim bằng lửa (bật lửa, đèn, nến) để sát trùng, rồi dùng kim để chích trên mười đầu ngón tay.
- Chúng ta không cần tìm một huyệt đặc biệt nào cả, chỉ cần chích vào đầu ngón tay, cách móng tay độ một ly (mm).
- Chích kim vào cho đến khi có máu rỉ ra.
- Nếu máu không chảy, nên nặn đầu ngón tay cho đến khi thấy máu nhỏ giọt.
- Khi máu đã chảy từ cả mười đầu ngón tay, chúng ta chờ vài phút, bệnh nhân sẽ tỉnh dậy.
- Nếu mồm bệnh nhân bị méo, thì chúng ta phải nắm hai (lỗ) tai của bệnh nhân kéo mạnh, cho đến khi hai tai đều ửng đỏ.
- Châm vào dái tai (ear lobe) hai mũi mỗi bên cho đến khi máu nhỏ giọt từ mỗi dái tai. Sau vài phút, bệnh nhân sẽ tỉnh lại. Chúng ta hãy kiên nhẫn chờ cho đến khi bệnh nhân hoàn toàn hồi tỉnh và không có một triệu chứng nào khác thường mới đưa bệnh nhân đến bệnh viện. Vì nếu nạn nhân được chuyên chở vào bệnh viện sớm hơn trong khi vẫn chưa tỉnh hẳn, khi đi đường bị xóc xe sẽ làm cho các mao quản (capillaries) trong não bộ bị vỡ ra. Mao quản vợ có thể khiến họ bị liệt suốt phần đời còn lại. Nếu họ còn có thể đi đứng được, thì đúng là do phúc đức của tổ tiên họ để lại.

Tôi hy vọng mọi người đọc bài viết này, ghi nhớ và phổ biến cho người khác để bệnh Tai Biến Mạch Máu Não không còn là một căn bệnh nguy hiểm giết chết người như hiện nay nữa.

Cảm ơn mọi người đã đọc bài viết này

2 nhận xét: