28 thg 9, 2012

NÚI VỌ DANH THẮNG XỨ ĐÔNG LIÊN QUAN ĐẾN HỌ NGUYỄN CÔNG


 Núi Vọ thuộc thôn Đồng Tử, Tổng Phù Lưu, nay thuộc phường Tràng Minh, quận Kiến An, TP Hải Phòng, năm 1962 núi Vọ được công nhận là thắng của xứ Đông, giữa vùng đồng bằng nổi lên ngọn núi đá vôi rất đẹp & nên thơ dù người đã phá đi nhiều phần, cạnh núi là dòng Cửu Biều (Đa Độ) như con rồng uốn lượn đem lại nguồn nước sạch cho TP Hải Phòng, là nguồn linh khí cho nhà Mạc xưa & nay, là nguồn cho ngành du lịch tương lai :










Khoảng giờ Tý, ngày 11/8 năm Nhâm Thìn (2012), sét đánh sập một tảng đá  6m x 3m x 2m ỏ phía Tây Bắc núi Vọ.









Cùng đêm sét đánh sạt tầng 2 của lăng mộ tổ họ Nguyễn Công tại Đồng Tử (ngành thứ III  họ Nguyễn Công Trà Phương, Thụy Hương, Kiến Thụy, TP Hải Phòng. Năm 2003 một số cốt tại chân núi Vọ được di vào khu nghĩa trang thôn Đồng Tử).

Tháp báo ân họ Nguyễn Công tại Trà Phương.





Lăng ngành II họ Nguyễn Công ở Trà Phương, Kiến Thụy, TP Hải Phòng xây 1992, sửa 2008.



Sơn lại năm 2012.




Lăng ông lăng cháu sát nhau, hậu duệ bàn nhiều nhưng chưa đạt được ngày quyết định sửa, nay bằng sự kiện sét đánh sạt tầng hai của tháp mộ ông đó là: Trời và tổ tiên họ Nguyễn Công quyết định việc sửa lăng này và lăng tại núi Vọ




Năm 1840 Nguyễn Công Phác đời thứ IV ngành III họ Nguyễn Công ở Trà Phương đã đến cư trú và đưa hài cốt của bề trên họ Nguyễn Công đến phía Tây Nam núi Vọ. 


Ông nội tôi (1997 - 1982) kể thượng tổ Nguyễn Công Tiến làm quan triều Quang Trung sợ trả thù của triều Nguyễn đã chia gia đình Tổ ông cùng ba con trai đến Trà Phương, Thụy Hương, Kiến Thụy, TP Hải Phòng khoảng năm 1802, Tổ bà cùng con trai cả và ba con gái đi một phương do loạn nên không liên hệ được, để dấu tông tích Tổ đã không cho biết quê ở đâu và danh tính Tổ bà, nên nay không có danh & ngày kỵ của Tổ bà.
Đến Trà Phương, ngụ Tổ dấu mình không tham gia hoạt động xã hội, theo TỔNG TRÀ PHƯƠNG KHOÁN ƯỚC lưu tại Viện Hán Nôm ghi rõ: con thứ 2 Tổ là Nguyễn Công Trình (đời thứ 2) làm Trùm tổng được phong Hậu thần Trà Phương, con trùm tổng Nguyễn Công Trình là Nguyễn Công Hậu (đời thứ 3) cũng làm Trùm tổng được phong Hậu thần Trà Phương. Đến đời thứ 4 họ Nguyễn Công có dấu hiệu bị lộ, Nguyễn Công Hậu nhìn xa dấu đi một người  có đủ bản lĩnh đã đưa cháu họ Nguyễn Công Phác đến trú tại chân núi Vọ -Đồng Tử.
Người làm nghề đánh cá trên sông Đa Độ lấy núi Vọ làm nơi sống, một đêm có người gọi đò sang Úc Gián không được, Ngài đã tự nguyện chở Khách qua sông, đến bờ người Khách trả tiền Người không nhận nói chỉ giúp thôi, nhiều lần Người đã tự nguyện chở người nhỡ đò như vậy. Rồi năm tới có người gọi đò không được, trong đêm Người đưa thuyền đón không ngờ lại là người Khách năm xưa, họ lại trả tiền nhưng Người không nhận, thấy vậy người Khách nói: tôi có biết chút địa lý nếu phúc ngài có thì sớm mai ngài mang 7 bát để vào nơi ngài thích, khoảng giờ Tỵ ngài xem nếu bát nơi nào có hơi nước bám trong lòng bát đấy là linh huyệt, hài cốt táng vào nơi ấy tất phát quan, phát thợ. Hai người tạ ơn nhau, sớm hôm ấy Người mang 7 chiếc bát để các nơi, đến giờ Tỵ Người thấy một bát có nhiều hơi nước bám quanh, Người nhìn về hướng Đông thấy tảng đá hình bàn tay bóng chiếu đúng đầu mình Người mừng lắm rồi đánh dấu nơi ấy:
 


Ngay đêm ấy Nguyễn Công Phác bí mật về Trà Phương xin anh Nguyễn Công Nhiên để đưa hài cốt bố mẹ Nguyễn Công Tự & Bùi Thị Biệt đến chân núi Vọ nhưng không được chấp thuận. Nhưng ngài đã quyết, nên trong đêm ấy lấy các phần mộ họ Nguyễn Công mang táng ở chân núi Vọ.
Cụ Nguyễn Công Vãn đời thứ VI nói: họ Nguyễn Công bị mất mộ Tổ từ lâu. Theo gia phả họ Nguyễn Công thì cụ Vãn gọi Người là ông chú vậy việc họ Nguyễn Công mất mộ Tổ là thật.
Năm 2003 có phong trào quy tập mộ về chung, ngành III đã khai quật khu này lấy được 4 tiểu là của Nguyễn Công Sự; Nguyễn Thị Kha ( đời thứ 2) sinh Nguyễn Công Tự (đời thứ 3) con dâu Bùi Thị Biệt về nghĩa trang Đồng Tử. 

Sau khi tạ mộ cháu dâu đời thứ  vong nhập phán dữ dằn: tao vẫn ở chỗ cũ, cả họ sợ đến tìm lại thấy  còn một ngôi nữa, không dám chuyển vào nơi mới. Theo gia phả, lời của cụ Vãn  suy đoán có thể đây là hài cốt của thượng tổ Nguyễn Công Tiến, vì có thể Nguyễn Công Phác đã lấy cả hài cốt cuả ông, bà, bố mẹ, tiện thuyền và xác định nơi núi Vọ là linh nên Người đã mang cả hài cốt của thượng tổ Nguyễn Công Tiến để vào nơi linh địa, nên cụ Vãn xác định mộ Tổ bị mất không rõ nguyên nhân?

Sau khi táng tổ tiên vào linh huyệt hậu duệ của Nguyễn Công Sự phát rất lớn ở Đồng Tử chi thứ nhất có nhiều đời, nhiều người chi 1 làm quan hàng Tổng, nay có nhiều cấp tá trong quân đội, ngành 2 nhiều người phát làm nghệ nhân.
Ngành I & II ở Trà Phương, Thụy Hương, Kiến Thụy, TP Hải Phòng nhiều đời suy so với ngành III – Đồng Tử. 



10 giờ cùng ngày hậu duệ đến khu lăng họ Nguyễn Công tại khu núi Vọ, lòng thành cụ Nguyễn Công Hường thắp hương linh ứng của tổ đã khiến cụ ngất ôm lấy mộ tổ, mặt xám lại, tôi yêu cầu mọi người bình tĩnh cụ sẽ dần tỉnh, hơn 2 phút sau cụ từ từ tỉnh và ngồi xuống dưới thềm lăng họ Nguyễn Công được tạm xây năm 2003 khấn rằng: Linh ứng của Tổ họ Nguyễn Công, hậu duệ quyết tâm tu tạo ngôi mộ Tổ có kiến trúc giàu chất nghệ thuật - văn hóa để tôn vinh tổ tiên họ Nguyễn Công.




Hậu duệ họ Nguyễn Công bên mộ Tổ


Sáng ngày 13/8 năm N. Thìn, HĐGT họ Nguyễn Công đã triệu tập cuộc họp bất thường tại Đồng Tử, cụ Nguyễn Công Hường chủ tịch HĐGT Nguyễn Công cùng các hậu duệ cùng khẳng định: Chúng ta bàn nhiều nhưng chưa đạt được quyết định, nay bằng sự kiện sét đánh sạt tầng hai của tháp mộ tổ ngành III đó là Trời và tổ tiên họ Nguyễn Công quyết định việc sửa lăng này và lăng tại núi Vọ.

 HĐGT Nguyễn Công đã quyết định: trong tháng 9/ N. Thìn sẽ khởi công:
-  Tu tạo khu mộ Nguyễn Công tại khu núi Vọ.
-  Xây lại Lăng ngành III họ Nguyễn Công. 
Chỉ định:
1/ Ông Nguyễn Công Kha làm trưởng Ban Tu tạo khu mộ Nguyễn Công tại khu núi Vọ.
2/ Ông Nguyễn Công Mua trưởng ngành III làm trưởng Ban Xây lại lăng ngành III tại khu nghĩa trang Đồng Tử và làm phó Ban Tu tạo khu mộ Nguyễn Công tại khu núi Vọ.
Hai ông chỉ định các thành viên để thực hiện hai việc trên.
3/ Ông Nguyễn Công Hiền Chủ tịch HĐGT ngành III, đồng phó trưởng thường trực ban hai Ban trên.
Với tình thân tộc mọi người cùng thống nhất cao những quyết định trên và cùng bàn phương thi công có hiệu quả nhất để tỏ lòng hiếu nghĩa của của hậu duệ với tổ tiên họ Nguyễn Công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét