21 thg 3, 2014

TỔNG THỐNG THỜI NAY MÀ HÀNH ĐỘNG NHƯ CÔN ĐỒ THỜI XƯA


22:30 | 20/3

Duma Quốc gia Nga hôm nay tuyên bố phê chuẩn hiệp ước sáp nhập Crimea, một ngày trước khi Thượng viện tổ chức bỏ phiếu để hoàn tất thủ tục đưa bán đảo này trở thành một phần của Liên bang Nga. 


 


Các tay súng không đeo phù hiệu chiếm được căn cứ hải quân Ukraine tại Sevastopol.

Giờ những người Nga bịt mặt, trang phục không mang quân hiệu, quân hàm nhưng họ mang những vũ khí hiện đại nhất của Nga, không ccần nổ súng mà chiếm được căn cưa quân sự của U tại Crime.


Trước đó Chiến tranh Nam Ossetia 2008 là cuộcchiến tranh trên bộ, trên không và trên biển giữa một bên là Gruzia và một bên là các khu vực ly khai,Nam Ossetia  Abkhazia, cùng với Liên bang Nga. 

Trước đó, Moscow đã có ba cuộc xâm lược lớn: Hungary hồi tháng 11/1956, Czechoslovakia trong tháng 8/1968, khi hai chính phủ cộng sản có những xu hướng thân phương Tây nguy hiểm; và Afghanistan hồi năm 1979 khi chính phủ thân Cộng sản đang bên bờ vực sụp đổ.

Người Nga, người Trung Quốc lãnh thổ lớn đến vậy, xưa cướp nhiều đất của các dân tộc bé ở liền kề.
Nay nhân loại sang thiên niên kỷ thứ III mà tay tổng thống Nga hành động như nhân loại ở thế kỷ XVIII, XIX, nào dùng: người bịt mặt mang những vũ khí hiện đại nhất của Nga nhưng trang phục của họ không quân hiệu, quân hàm, nào trưng cầu dân ý, nào cấp tốc họp, phê… trong mươi ngày Crimea “đã về với đất mẹ”.
Còn đất nào lắm người Nga, Putin sẽ ra tay “để về đất mẹ” chắc mấy ông bạn thời Liên Xô đang lo sốt vó? Ông Mỹ, Ông Tây Âu cũng đau lòng?
Chỉ thiệt thân mấy bác lơ ngơ trước đòn sâu kế hiểm của nước lớn.
Chơi với nước lớn không văn minh là rúc đầu vào rọ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét