28 thg 2, 2014

CÓ NÊN "ĐẠP" VÀO MẶT KẺ ĐỀ XUẤT DỰ ÁN “GIẾT” CẦU LONG BIÊN

File:Long bien bridge.jpg
Vài tháng qua báo, mạng… luận về các phương án về cầu Long Biên đại loại: dỡ bỏ, dịch chuyển, cải tạo…cuối là “giết cầu Long Biên”, tôi bảo ông bạn CCB: nếu tôi biết cán bộ Bộ giao thông nào đề xuất  “giết cầu Long Biên” ông có qua Hà nội gọi nó ra quán nước đạp vào mặt nó một cái cho Dân bõ tức, nhưng làm sao đừng phạm đến ngưỡng hình sự, hết bao nhiêu tiền ta cùng hùn để bồi thường nó, cho bõ tức, cho đỡ bao nhiêu tiền mà báo mạng đã tốn.
Tin vui đây, lâu rồi tôi mới thấy:
 Theo VietNamNet.
Nêu quan điểm chung, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định quan điểm ứng xử với cầu Long Biên từ trước đến nay luôn là giữ nguyên và bảo tồn, không nên bàn ý tưởng tháo dỡ. Pháp cũng mong muốn giữ nguyên và tham gia tài trợ để bảo tồn cây cầu lịch sử này.
Thủ tướng chỉ đạo cần nghiên cứu, tính toán các phương án tốt nhất, từ khoảng cách vị trí cây cầu mới, nhưng riêng với cầu Long biên thì cần giữ nguyên để bảo tồn, phục hồi công năng phù hợp.
‘Lấy cây cầu dịch lên trên, đem đi chỗ khác bảo tồn nghe hơi lạ’ – Thủ tướng nói và cho rằng không nên bàn ý tưởng tháo dỡ cây cầu này.
  • Linh Thư
Đọc thêm:
 Cầu Long Biên cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng tại Hà Nội, do Pháp xây dựng (1898-1902), đặt tên là cầu Doumer, theo tên củaToàn quyền Đông Dương Paul Doumer lúc bấy giờ. Dân gian còn gọi làcầu sông Cái hay cầu Bồ Đề. Hiện trên đầu cầu vẫn còn tấm biển khắc chữ 1898 -1902 - Daydé & Pillé - Paris.
File:Long Biên bridge, contructor panel.jpg


Tập tin:Hanoi pont Paul Doumer.JPG
Cầu Long Biên xưa.


Dự án xây dựng cầu được Toàn quyền Đông Dương thông qua ngày 4 tháng 6 năm 1897 và đến ngày 4 tháng 6 năm 1897 đã tiến hành đấu thầu và 6 công ty xây dựng cầu đường lớn của Pháp tham dự. Mỗi nhà thầu được phép đưa ra 2 dự án được gọi là dự án A và B, ông Fourès, Thống sứ Bắc Kì được cử làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định các dự án. Cuối cùng, Hội đồng mở thầu đã chọn dự án B của công ti Daydé & Pillé với giá 5.390.794 franc Pháp. Cây cầu được thiết kế với kiểu dáng độc đáo do hãng Eiffel thiết kế, giống với kiểu dáng của cầu Tolbiac ở quận 13, Paris trên tuyến đường sắt Paris - Orléans, Pháp. Nha công chính Đông Dương xây dựng phần cầu dẫn. Ngày 12.9.1898 diễn ra lễ khởi công xây dựng và sau hơn 3 năm (chính xác là 3 năm chín tháng) thì hoàn thành, dù kế hoạch dự trù phải mất 5 năm. Để tiến hành xây dựng cầu, người ta phải tuyển mộ hơn 3000 công nhân bản xứ và một đội ngũ khoản 40 giám đốc, kỹ sư, chuyên gia và đốc công người Pháp để điều hành công việc. Người ta đã dùng đến 30.000m3 đá và kim loại (5600 tấn thép cán, 137 tấn gang, 165 tấn sắt, 7 tấn chì). Tổng số tiền thực chi lên tới 6.200.000 franc Pháp, không vượt quá dự trù là bao.[1]
Cầu dài 2290m qua sông và 896m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m (kể cả móng) và đường dẫn xây bằng đá. Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa. Hai bên là đường dành cho xe cơ giới và đường đi bộ. Đường cho các loại xe là 2,6m và luồng đi bộ là 0,4m. Luồng giao thông của cầu theo hướng đi xuôi ở phía trái cầu chứ không phải ở bên phải như các cầu thông thường khác” - Bách khoa toàn thư mở Wikipedia.



File:Cầu Long Biên.jpg

 Cầu Long Biên nay, có thanh cầu như chưa han.


Đêm qua đi qua cầu Long Biên thấy hỏa xa chạy trên cầu sợ cầu đổ thì mình rơi xuống sông Hồng nhưng không, hỏa xa qua, tôi cũng về Long Biên, sáng còn nghi đến xem những thanh thép cầu chưa han không đáng kể có thanh còn như mới, chỉ thấy những bulon có nhiều vết han thôi, trăm năm có lẻ người Pháp thực dân họ làm một số cây cầu sao bền vậy?

110 năm sau tôi qua cầu nghĩ đến việc xây dựng cầu đường ở Ta thấy nhục với người Pháp vì 110 năm rồi, thôi trừ vài chục năm họa chiến tranh chia rẽ dân Việt, có lúc mượn cái này cái nọ của thế giới để giết lẫn nhau và người thắng theo quy luật thành anh hùng, liệt sĩ… kẻ thua thành giặc như các cụ xưa dạy.
Từ 1979 hoặc gần hơn nữa tạm cho Ta được hơn 20 năm hòa bình – độc – tự do – hạnh phúc thứ nhì thế giới. Mà sao nay đang xây cầu, cầu đổ, hoặc xây xong vài năm đã xuống cấp, lún sụt, lấy cầu Chương Dương, cầu Cần Thơ để so với cầu Long Biên. Thời gian, bom Mỹ dội,... cầu vẫn hiên ngang, bền đẹp, những nhịp cầu bị bom sập Ta làm lại có tốt không? chưa được kiểm.

Nay công nghệ ta cao nhưng các cây cầu và các công trình giao ở Ta sao kém vậy? Những cây cầu lớn như Cần Thơ, Bãi Cháy, cầu Rồng... đẹp đấy nhưng 20 năm nữa sẽ ra sao?

Đây cầu Chương Dương cách cầu Long Biên khoảng gần 1 km về phía hạ lưu, khánh thành ngày 30-6-1985, đến 2013 đã thế này.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét