1 thg 10, 2013

VĂN HÓA VÙNG MIỀN VÀ CÁI "DẬM"





Sáng nay về miền Dương Kinh ( kinh đô ven biển đầu tiên huy hoàng ở thế kỷ XVI) đón người thân, trên ô tô còn thấy lạnh, mà hai phụ nữ bịt kín mặt chỉ thấy hai con mắt đang vác Dậm (bộ đồ bắt thủy sản từ thời cổ) đi trên con đường lầy lội, tôi giật mình thiên niên kỷ thứ III đã 13 năm rồi, mà người quê tôi vẫn bắt thủy sản bằng dụng cụ cổ.

Chiều bay vào Sài Gòn, vừa khỏi sân bay thấy SG náo nhiệt, thật là thành phố trẻ hình như khai sinh cùng nước Hoa Kỳ thì phải, dòng xe muôn kiểu ngược xuôi, đèn muôn màu nhảy múa… những cô gái trẻ mặc thật mát, những phụ nữ mặt đẹp như hoa đi tập thể dục bên những con đường hoa.

Tôi chợt nhận thấy trên con đường hoa này không thể có những phụ nữ bịt kín mặt chỉ hở hai con mắt vác Dậm và trên con đường đất lầy lội kia không thể có những cô gái trẻ mặc thật mát, những phụ nữ mặt đẹp như hoa đi tập thể dục…

Vậy mà nhiều ông cứ chê vùng này, vùng kia có cái dở, cái kỳ.
Tôi thấy do hoàn cảnh hay viết tí theo các học giả là do Địa – Chính Trị - Kinh Tế…. mà tạo nên tính cách con người từng vùng miền.
Những cô gái đánh Dậm kia lấy đâu ra son phấn, nếu có mặc mát cũng vì thiếu vải thật. Còn những cô, bà trên đường hoa kia họ mặc mát lại không phải họ thiếu vải?

Do thu nhập thấp có thể những cô gái nghèo kia khi bán nông thủy sản có thể cân điêu, kỳ kèo bớt một thêm hai, chi tiêu chặt chẽ…

Những cô gái trẻ mặc thật mát, những phụ nữ mặt đẹp như hoa đi tập thể dục bên những con đường hoa, chắc họ tiêu tiền như đáp qua cửa sổ. Nếu họ thu nhập chính đáng, đóng thuế để xây dựng Tổ Quốc... xóa đói giảm nghèo thì quý biết bao - họ là tinh hoa của dân Ta, chỉ sợ họ là gái làng chơi, vợ những cán bộ tham nhũng mà có tiền để ăn chơi vung phí đồng tiền thuế của những cô gái nông thôn nghèo …và lam lũ kia bị chiếm đoạt, lại còn dè bỉu... những cô gái thôn quê không may sinh ra ở những vùng Địa – Chính Trị - Kinh Tế….khắc nghiệt, họ lao động hết mình, nên đều già trước tuổi, nhưng thu nhập thấp nên ki bo..., tính toán nuôi chồng nuôi con gánh vác việc xã hội, có khi họ yêu nước… hơn nhiều người. Ấy thế mà con họ lại đỗ thủ khoa các trường đại học...Ấy thế mà một số kẻ ở phố một đời... đăng đàn nói xấu vùng miền nghe mà ghê, kiếp sau họ sẽ phải sinh ở những vùng Địa – Chính Trị - Kinh Tế….khắc nghiệt, cái mồn họ nói gì, cái vi tính họ viết gì những kẻ ấy?

Thương quá dân vùng miền xa ánh đèn thành phố. 
Đô thị nơi những bọn tham nhũng đang có bao cuộc cười tốn quá ngàn vàng?

Cần bao nhiêu thứ?  để bỏ những cái Dậm đi, xóa những vùng miền đói nghèo, để dân nơi ấy không còn phải ki bo….để chúng Ta sánh vai cùng thế giới văn minh
 ( Cái "Dậm" nay tra trên Goole không có, bạn cần biết phải đến bảo tàng dân tộc may ra còn thấy)

Sài Gòn tiết Thu, năm Quý Tỵ.

1 nhận xét: