7 thg 10, 2013

Tháp Bà Ponagar, AI TRÙNG TU, NGƯỜI CHAM NHÌN THẤY ẮT LÀ THẤT KINH.





 PoNagar.jpg
 Tháp nhìn từ sông Cái.

Mùa thu năm Quý Dậu tôi đến Nha Trang, thấy nhiều người nô nức đến Vin… gì thưởng thức cái vui chơi hiện đại, còn tôi rủ một quan chức địa phương đến thăn tháp Tháp Po Nagar.

 Nha Trang mùa thu, Trời  xanh, biển xanh, những hàng cây xanh mơn mởn bởi những cơn mưa Thu, nhìn kỹ Tháp Bà càng kính phục trình độ xây dựng cách đây trên dưới ngàn năm mà người bản địa xây Tháp này với vị trí đắc địa về phong thủy, hòn đá lớn như quả trứng cao 10m đướng kính cỡ 5m mọc ở giữa sông Cái, nhìn từ phía “làng chài Nha Trang” như bức bình phong che chở Tháp trước gió mưa và lòng tham của bọn xâm lăng, nên gần 1000 năm mà Tháp vẫn uy nghi, tráng lệ khiến kẻ xâm lăng phải cúi đầu…, còn về quân sự và quản lý “ làng chài Nha Trang xưa” đã tuyệt rồi, còn về tâm linh ta không thể hiểu được?

Ai đã đuổi được dân bản địa, ai đã cướp phá đền đài, như một vết nhơ lịch sử.


Nếu ta quan sát "Tháp Po Nagar" được sửa so với mạch vữa gắn những viên gạch xưa với nay, người Chăm cổ sống lại chắc là thất kinh, vì vết vữa gắn những viên gạch mới rộng như chiều rộng của ngón tay cái, ngón chân cái, người Kinh có thất kinh? chưa biết ai thiết kế, chủ đầu tư, sửa thế mà họ cũng làm, rồi nghiệm thu, thanh toán được? 

Ta hiểu xưa việc xây Tháp khó đến đâu, nay vật kết dính gạch các tiến, thạc  sĩ nay chưa tìm ra... càng thấy kiến trúc, xây dựng, điêu khắc của người Cham tài hoa đến chừng nào, lại thấy người nay cẩu thả và tham nhũng đến độ nào? kể cả việc làm cho Thần Thánh. 
Nay việc xây đường quốc lộ 1 của nước Việt chắc dễ hơn xây Tháp, thế mà các nhà thầu xây xong được mấy chục ngày? mà đường đã lún đã lồi, đi mà thất kinh? chắc là thanh quyết toán xong rồi, ông thượng thư bộ Giao thông....bộ Tài chính có biết đường Quốc lộ số 1 chất lượng như vậy không, nghe trên báo đài lề phải Đinh Bộ trưởng phán rồi, liệu có kẻ nào bị sao không?

Không hiểu kẻ chịu trách nhiệm về xây quốc lộ 1A, có biết liêm sỉ là gì? Khi đi trên quộc lộ này, khách Quốc tế họ nghĩ gì?

Việc trùng tu Tháp Bà Po Nagar như Ta biết, người Cham cổ nghĩ gì về sự cẩu thả vô trách nhiệm của người nay?

Mời đọc thêm Tháp Po Nagar - Bách khoa toàn thư mở Wikipedia


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét