11 thg 8, 2013

CÓ BAO NHIÊU PHẦN TRĂM ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI CÓ BẰNG VỀ LUẬT

Dạo qua hai luật: Bộ luật Hình sự & Luật An toàn thực phẩm.


 Điều 138 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 (sau đây gọi chung là Bộ luật Hình sự) quy định về Tội trộm cắp tài sản như sau:
1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Tái phạm nguy hiểm;
d) Dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm;
đ) Hành hung để tẩu thoát;
e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;
g) Gây hậu quả nghiêm trọng.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:
a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;
b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.”

Ví dụ kẻ có thể trộm chiếc xe đạp có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.


Nhưng theo luật: An toàn thực phẩm tại: Điều 6. Xử lý vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm. Thì:
1. Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường và khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.
2. Người lợi dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm quy định của Luật này hoặc các quy định khác của pháp luật về an toàn thực phẩm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
3. Mức phạt tiền đối với vi phạm hành chính quy định tại khoản 1 Điều này được thực hiện theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; trường hợp áp dụng mức phạt cao nhất theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính mà vẫn còn thấp hơn 07 lần giá trị thực phẩm vi phạm thì mức phạt được áp dụng không quá 07 lần giá trị thực phẩm vi phạm; tiền thu được do vi phạm mà có bị tịch thu theo quy định của pháp luật.
4. Chính phủ quy định cụ thể về hành vi, hình thức và mức xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm quy định tại Điều này.
Luật này đã không quy định cụ thể mức xử lý, mà lại ủy cho Chính phủ ban bằng Nghị định, Nghị định do được lập từ phòng lạnh nên qua bài báo dưới đây:

(Dân trí) - Qua kiểm tra 30 mấu bún phở, bánh canh, bánh ướt được lẫy ngẫu nhiên tại các chợ siêu thị trên địa bàn thành phố Trung tâm nghiên cứu và Tư vấn về Tiêu dùng phát hiện tơi 24 mấu có chứa chất làm trắng huỳnh quang.

Kết quả “giật mình” trên vừa được Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về tiêu dùng (thuộc Hội Tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng) công bố. Theo đó, từ ngày 15 đến 25/6, trung tâm đã lấy ngẫu nhiên 30 mẫu gồm 6 loại bún, bánh canh, bánh hỏi, bánh phở, bánh cuốn và bánh ướt, bán tại 9 cơ sở kinh doanh thực phẩm (4 siêu thị, 4 chợ ở trung tâm thành phố và một cửa hàng). Thiết bị được dùng để xác định sự hiện diện của huỳnh quang (Tinopal) là đèn cực tím ở khoảng bước sóng 366nm.

Không nên sử dụng bún, phở... có độ sáng bóng bất thường (ảnh minh họa)
Không nên sử dụng bún, phở... có độ sáng bóng bất thường (ảnh minh họa) 
Kết quả cho thấy, 24 trong tổng số 30 mẫu đều có sự hiện diện của chất làm trắng quang học, chiếm tỷ lệ 80%. Trong đó 5 trong 9 mẫu bún, 100% mẫu bánh hỏi, bánh ướt và bánh canh, 3 trên 4 mẫu bánh phở.
Ông Đỗ Ngọc Chính, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về Tiêu dùng, cho biết, các cơ sở sản xuất bún đã bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng cho chất làm trắng Tinopal vào bún để để tăng độ sáng bóng, hấp dẫn về hình thức. Tinopal có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường tiêu hóa khiến người sử dụng bị viêm loét dạ dày, thành ruột. Sử dụng lâu dài có thể gây suy gan thận hoặc dẫn đến ung thư.
Chất Tinopal có khả năng phát huỳnh quang làm mắt con người nhận thấy sản phẩm sáng trắng hơn bình thường. Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng có thể dùng đèn cực tím như đèn soi tiền chiếu vào bún nếu bún phát sáng thì có nhiễm chất Tinopal. Trường hợp bún, phở, bánh canh… có màu trắng bất thường thì không nên chọn mua. Để an toàn cho sức khỏe nên sử dụng các mặt hàng rõ nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng.- Li Uyên.
Liệu các chất trên có gây ra bao nhiêu loại bệnh cho người dùng, hậu quả là bao nhiêu người sẽ mắc bệnh,  chết, thiệt hại về vật chất và tinh thần là thế nào? ai hay. Do luật không quy định chặt, không cụ thể, có văn dài mà không đủ, rõ, nên kẻ xấu không từ bỏ bất cứ việc làm nào để lách Luật nhằm hưởng lợi, đúng như các cụ dạy: Sống chết mặc bay, tiền thày bỏ túi.
Và bao nhiêu loại hóa chất? từ... nước lạ tràn vào VN để bảo quản, pha trộn ... trong lương, thực phẩm, thuốc cho người, gây hậu quả nghiêm trọng cho dân. Hậu quả của những hành vi sử dụng hóa chất như trên chắc rằng nguy hiểm hơn hành vi trộm một chiếc xe giá trị từ 2.000.000 đồng... liệu pháp luật quy định xử lý có hơn không?
Mong Quốc hội TA: Mỗi Đại biểu Quốc hội thực sự có trình độ hiểu về Luật để tạo ra những Luật có giá trị đưa vào cuộc sống, để Luật thực có giá trị để ngăn ngừa và trừng trị tội phạm, giúp cho Dân được hưởng quyền theo một nền pháp trị văn minh hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét