27 thg 11, 2010

Thư gửi 2 đ/c bí thư chi bộ về Phục dựng đình làng Trà Phương


Trà Phương ngày 3/6/2010
Kính gửi: Đ/c bí thư chi bộ 1 & 2 thôn Trà Phương
Ngày 25/3 năm C.Dần, 14 giờ Tôi được họp với làng về văn bản của tôi về Phong thủy & đình làng Trà, 15 g ô trưởng làng Trà tóm tắt bài viết của tôi( các đ/c đã có VB), mặc có mặt tôi mà ông Lượng đã trích không đúng bài viết của tôi như: vùng sát khí; thì đọc là: sát khí đằng đằng; “Thành hoàng chính là vị chỉ huy tôi linh của làng xã không chỉ về mặt tinh thần …” cho là mê tín, dịt ngay cho tôi, đoạn này là của Báo mới. com của Nhà nước, tôi copy vào đầu văn bản để cho dân làng hiểu thêm về đình làng ở V. Nam. Ô lại cắt xén, thêm từ để thể hiện bài viết của tôi sặc mùi mê tín. Tôi đã phản đối việc đọc cắt và thêm của ô Lượng. Ô Minh(xóm trên) nói: có người bảo tôi, ô Kha phát tán tài liệu này ở Nhà hát lớn TP Hải Phòng. Tôi yêu cầu ô Minh cho biết: Người đó là ai, nói ở đâu, lúc nào, nếu o trả lời ngay thì sau 5 ngày ô Minh fải trả lời cho tôi.
Tôi công bố việc: ngày 3/5/2010 có người xưng là Trưởng làng điện cho ông Thái Kế Toại phó chủ tịch HĐMT VN 16 phút nói tôi phá làng…Việc tâm linh nên trước anh linh cácThành Hoàng, tôi thề nếu tôi phá làng Thành Hoàng sẽ diệt tôi, nếu tôi không phá làng, thì người dựng chuyện sẽ bị thế vào, thánh thần sẽ xử họ theo luật của tạo hóa. Nhưng không có ai nhận việc điện thoại cho ông T.K Toại vu cho tôi phá làng. Chuyện đã qua, đúng sai có Trời Đất biết, o nên làm quá e hậu quả khôn lường?
Tôi yêu cầu ô Lượng dừng đọc, để tôi trình bày nội dung bài viết với các vị trong cuộc họp và nêu việc: xây đình vào địa điểm sân vận động là không linh địa, đây là vùng đất thấp nhiều nhiều uế khí, xung quanh nhiều nhà vệ sinh chĩa vào. Từ cổ truyền rằng vùng này, cửa hang bà Chúa nuôi lợn còn khó. Nếu lấy trục Đông – Tây thì tiếp là lăng liệt sĩ, bốt điện (phía Đông), mả Đò nay là trận địa tên lửa (phía Tây). Tại bài văn tế đình có trước 1945 và khảo cứu địa danh của nhà Nguyễn năm 1938, Tôi khẳng định: “Đình Trà Phương một công trình văn hóa thời nhà Mạc nơi thờ phụng Thiên thần Vọng Hào, Thái Thượng Hoàng Mạc Đăng Dung và Thái Hoàng Thái Hậu Vũ Thị Ngọc Toản, cả ba vị được cổ nhân công nhận là Thành Hoàng làng Trà, văn tế còn ghi tế các linh vị: Đại Vương Linh Quy, ông bà nội, ngoại, cha mẹ của Thái Hoàng Thái Hậu, các tướng, thân vương nhà Mạc, linh vị của các họ trong làng. Đây là công trình văn hóa tâm linh thờ Thiên Thần, Vua và Hoàng Hậu, khác hẳn với đình làng ở quanh vùng chỉ thờ nhân thần hoặc vật thần.
Đây là quan điểm cá nhân không hướng tới việc áp đặt cho bất cứ ai & tổ chức nào. Do nhận thức: dựng đình vào nơi nhiều sát khí, phong thủy không tốt, mà không phản biện, lại tham gia vào “ban vận động xây đình” tức là có lỗi với thánh thần, nên tôi yêu cầu ô Lượng xóa tên trong ban này, số tiền tôi ghi ủng hộ ban đầu: 5.000.000 đ sẽ chuyển vào làm việc khác của làng.
Ô Sơn, ô Hùng cho rằng không thể nói là Tôi phá làng, có thể do ô Kha bức xúc mà viết có những đoạn hơi quá tả, tầm phục dựng đình của ô Kha là: có sự tham gia của HĐMTVN và phải lập DA, hội tụ được chất xám… và tài chính để dựng đình, quan điểm của một số người làng thì lấy nội lực của làng định liệu. Tôi yêu cầu ông phê trực tiếp vào bài viết đoạn nào đã vi phạm pháp luật để tôi sửa và có thể tiếp tục gửi cho những người cần tài liệu này, sau 20 ngày tôi sẽ sửa một số từ mà đã được góp ý, nếu ông Lượng o sửa coi như đồng ý với bài viết của tôi.( Đây là chuyện làm để chúng ta hiểu nhau hơn và làm tốt hơn cho việc làng, chớ o gây chuyện thắng thua).
Buồn thay khi thiên hạ bay lên Vũ Trụ mà làng tôi phục dựng lại ngôi đình có tự ngàn xưa sao mà khó vậy? Hỡi thánh thần và HĐMTVN hãy giúp làng Trà phục dựng đình làng Trà. Việc phục dựng đình phải khoa học, phải vào nơi linh địa, hướng cửa và số đo ra sao, nơi đó ở đâu, quy mô, đình xưa kiến trúc như thế nào? Phải có sự tham gia của các nhà sử học, kiến trúc sư, của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, được sự đồng thuận cao của dân làng, lập DA theo quy định, đặc biệt là phải có sự tham gia của Hội đồng Mạc tộc Việt Nam vì đây là nơi thờ phụng Mạc Thái Tổ và Thái Hoàng Thái Hậu đầu triều Mạc.” Thì mới hội tụ được chất xám… và tài chính để dựng đình. Nếu huy động được một số tiền rồi xây móng, tạo tiền đề “ có thực sẽ vực được đạo” rồi tiếp tục quyên góp, e rằng đình sẽ ra sao? Chúng ta không thể nóng vội, vì đây là công trình văn hóa để đời, tạo không hơn đình xưa, lại vào nơi o linh địa có thể đem lại những điều không lành cho dân làng? Tôi xin hiến kế với các đ/c v/v xây dựng đình thực hiện có khoa học đó là:
- Chi bộ Đảng phải nắm vai trò lãnh đạo, tiền fong gương mẫu. Củng cố ngay các tổ chức xã hội, đặc biệt người đứng đầu các tổ chức phải có Tâm, có năng lực uy tín với dân làng Trà, quan hệ mật thiết với HĐ Mạc Tộc VN, trong việc vận động nhân dân xây dựng đình làng.
- Mọi người dân phải được bàn dân chủ, thống nhất ý trí, tạo nên khí thế và phong trào đóng góp trí tuệ và tài chính vào quỹ: “DA phục dựng đình làng Trà” không những ở làng mà còn ở bà con xa quê, đặc biệt là bà con của Mạc Tộc VN .
- Khi lập được quỹ “DA phục dựng đình làng Trà”, phải mở tài khoản và thu chi theo quy định của pháp luật và minh bạch trước dân làng.
- Cùng với HĐ Mạc Tộc VN lập: “DA phục dựng đình làng Trà” trình nhà nước duyệt.
Khi có DA các chi bộ cử ĐV trung thực tham gia Ban QLDA. Chỉ như vậy việc xây đình mới đạt được tiêu chí là: Kiến trúc to đẹp, tiền nhân có nơi thờ phụng xứng danh, làm cho linh khí làng Trà ngày càng mạnh lên, phù hộ cho hậu thế làng Trà phát triển sánh vai cùng thiên hạ.
Kính chúc các đồng chí mạnh khỏe, hoàn thành mọi nhiệm vụ của Đảng giao phó.

Nguyễn Công Kha – Nuitraphuong’s Blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét