14 thg 7, 2013

ĐƯỜNG CỦA TA SO VỚI ĐƯỜNG LA MÃ



Mọi sự so sánh đều khập khiễng.


Đường La Mã là các con đường được xây dựng dưới thời kỳ La Mã.
Hệ thống đường La Mã kéo dài hơn 400.000 km. Những con đường ở La Mã cổ đại đã vượt qua 2000 năm nay vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống bây giờ.

Vụ tai nạn đường sắt tại Hải Dương ngày 10/07/2013:

“Chiều 11-7, Giám đốc Trung tâm ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt Phạm Văn Bình cho biết: Ngay sau khi nhận được tin tai nạn xảy ra, ÐSVN đã điều động lực lượng khoảng 100 cán bộ, công nhân viên, cùng phương tiện, thiết bị (gồm một cần cẩu đường sắt Kirow 100 tấn, hai cần cẩu đường bộ 80 tấn) tới hiện trường, phối hợp chính quyền địa phương tổ chức cứu hộ phương tiện, nhằm sớm khôi phục giao thông đường sắt và đường bộ. Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đã trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Toàn bộ hành khách đi trên tàu đã được tổ chức chuyển tải an toàn, hành lý trên hai toa xe được trả lại cho hành khách. Lực lượng cứu hộ tập trung hết sức khắc phục sự cố, tuy nhiên do địa hình phức tạp cho nên việc cứu hộ gặp nhiều khó khăn. ÐSVN tiếp tục thuê cẩu 130 tấn từ Hải Phòng lên để hoàn tất việc cứu hộ trước 18 giờ ngày 11-7, bảo đảm khôi phục trở lại hoạt động tuyến đường sắt.
Trước đó, vào hồi 17 giờ 15 phút ngày 10-7, đoàn tàu mang số hiệu LP5 do đầu máy D19E-909 kéo chạy hướng Hà Nội - Hải Phòng, đến đường ngang phòng vệ bằng biển báo Km 64+576 thuộc địa bàn xã Lạc Hồng (huyện Thanh Hà, TP Hải Dương) đã va chạm với xe công-ten-nơ BKS 16K-0021 kéo theo một rơ-moóc (BKS 16R - 3402) của Công ty Vận tải Minh Phương do Ðoàn Văn Thành (SN 1986, trú tại Hồng Lạc, Thanh Hà, Hải Dương) điều khiển cố tình vượt qua đường sắt. Vụ va chạm khiến xe công-ten-nơ bị lật xuống một hố sâu bên đường, đầu máy 909 bị trật bánh, quay vuông góc với đường sắt, ba toa xe bị lật, hư hỏng 60 m đường ray, gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ…” – Báo Nhân Dân ngày 14/07/2013.

Ta thử so sánh đường  của Ta và đường La Mã.

Đường giao thông bộ Việt Nam ngày nay mà ta so sánh với đường bộ La Mã làm cách nay hơn 2000 năm, tuy khập khiễng nhưng ta có thấy đường bộ của ta chất lượng kém không? 
Lạ là họ làm đường cách Ta 2000 năm mà nay còn dùng được. Thế mà đường giao thông nông thôn Ta mới làm cách nay mươi năm, không có những xe trọng tải lớn mà nhiều con đường đã đầy các ổ gà, ...ổ voi.

Nếu ta so sánh quốc lộ Việt nam với đường La Mã làm cách nay hơn 2000 năm tuy khập khiễng nhưng ta thử xem ta đã dùng công nghệ cao để xây đường quốc lộ, quốc lộ của Ta ra sao?

Ví dụ:

Quốc lộ 10 làm được bao nhiêu năm?

Nếu bạn tham gia giao thông trên quốc lộ 10 thuộc địa phận TP Hải Phòng sẽ thấy trên cây cầu thuộc địa phận huyện An Dương, phía bên trái từ Thái Bình đi TP Hải Phòng mặt bị cộn lên tạo thành nhiều ổ gà lớn phương tiện tham gia giao thông có thể bị tai nạn nếu không phương tiện cũng bị thiệt hại về kỹ thuật.
Trên một cây cầu thuộc địa phận huyện Thủy Nguyên cũng có tình trạng tương tự.

Nhưng lạ thay nhiều tháng qua vẫn không được sửa chữa, trách nhiệm này của Sở giao thông công chính TP Hải Phòng hay của Bộ giao thông vận tải?

Bao nhiêu con đường khác vẫn khoe cùng tuế nguyệt những đoạn đường bị hỏng sau vài năm khánh thành, như thách thức các cơ quan chức năng và Dân?, người chịu trách nhiệm xây nó vẫn ung dung sống trong sự sợ của người tham gia giao thông trên những con đường ấy thế mới tài

Tôi xem trên báo lề phải: bộ trưởng Bộ giao thông vận tải đòi cách chức giám đốc Sở giao thông công chính TP Hải Phòng?.

Nhiều người cho rằng như vậy mới đủ để răn đe các giám đốc sở thuộc các tỉnh sẽ bừng tỉnh: phải làm gì khi nhận lương của Dân?



2 nhận xét:

  1. Xe thì nói xe, nói phương tiện tham gia giao thông chi cho dài vậy?

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn bạn! Viết vậy ra vẻ là biết viết vậy.Không hiểu đến bao giờ mình mới có nhiều con đường như các nước bên để xe ta đỡ khổ.

    Trả lờiXóa