17 thg 1, 2012

NHỜ ÔNG BA SAM GỬI ĐẾN ÔNG Thượng thư Đinh La Thăng

Con đường “đau khổ” của thành phố Cảng
T- Trong ba ngày, từ chiều 26-12 đến hết ngày 28-12, tuyến đường ra vào các cảng trong khu vực từ Chùa Vẽ tới Đình Vũ của TP Hải Phòng đã bị ùn tắc nghiêm trọng. Hàng nghìn xe container kéo dài nhiều km phải chờ cả ngày trời mới ra vào nổi khu vực này.
Cung đường được xem như “cuống họng” giao thương của các tỉnh phía bắc này vẫn thường xuyên bị ùn tắc, nhưng đây là đợt ùn tắc kéo dài nhất từ trước đến nay, gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho các hãng tàu, chủ hàng, hãng vận tải và kho bãi trong khu vực.
Đa số người dân Hải Phòng đều biết rất rõ con đường xuyên bán đảo Đình Vũ, bởi tuyến đường này khá nổi tiếng, do ông Đoàn Duy Thành phát động xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước, nhằm khơi dậy tiềm năng phát triển của vùng đầm lầy rộng vài nghìn ha nơi cửa sông Bạch Đằng hoang vu.
Tuy nhiên, thời kỳ đó, con đường này có quy mô nhỏ, hình thành chủ yếu bằng công sức đào đắp của lực lượng vũ trang. Năm 1999, đường xuyên đảo Hải Phòng - Cát Bà được khởi công, hoàn thành sau bốn năm, quy mô chiều dài hơn sáu km, mặt đường chỉ rộng 5,5 m và không có hệ thống cơ sở hạ tầng kèm theo như thoát nước, điện chiếu sáng...
Trong vòng 10 năm trở lại đây, bán đảo Đình Vũ phát triển nhanh như “cơn lốc”, trở thành một khu kinh tế có sức hấp dẫn tầm cỡ quốc gia với sự xuất hiện của các tập đoàn nước ngoài như Proconco, Caltex... và các doanh nghiệp nội địa hàng đầu như Vinalines, Petrolimex, Petech, Vinachem... Các dự án KCN, hàng chục nhà máy, cảng biển, kho bãi mọc lên nhanh hơn giấc mơ. Bán đảo Đình Vũ hoang sơ thuở nào trở thành địa điểm công nghiệp sôi động.
Hiện tại, khoảng 70% sản lượng container qua lại TP Hải Phòng phải đi qua khu vực Đình Vũ. Tại đây hiện có hơn 50 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, kho xăng dầu, cảng biển, kho bãi container. Hằng ngày có khoảng 20 nghìn người làm việc tại khu vực Đình Vũ, khoảng 15 nghìn lượt xe ô-tô, chủ yếu là xe tải hạng nặng, xe chở container qua lại.
Việc ra vào bán đảo với hàng chục nghìn lượt xe tải hạng nặng qua lại mỗi ngày dồn ép lên con đường nhỏ, khiến tuyến đường 'đều đặn' ùn tắc, đặc biệt tại đoạn dài 2,3 km từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm nối tới đập Đình Vũ - nơi tập trung nhiều nhất các bãi container mới mở phục vụ cảng Đình Vũ và cảng Chùa Vẽ.
Vào cuối tháng 8-2010, quanh ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ - Lê Thánh Tông, gần 1.000 xe tải hạng nặng đã nằm chết gí trên đường. Sở dĩ có tình trạng này vì đường Đình Vũ không được thiết kế để trở thành đường phục vụ KCN, cảng biển, chỉ bất đắc dĩ đóng vai trò ấy. Trong một quãng thời gian dài, đoạn đường này luôn chỉ được sửa chữa, vá víu tạm bợ, chưa bao giờ được nâng cấp và mở rộng toàn diện để đủ khả năng phục vụ nhu cầu thông thương ngày một tăng cao tại khu kinh tế này.
Tháng 4-2010, TP Hải Phòng mới phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp 2,3 km đoạn đường huyết mạch này. Gần một năm sau, tháng 3-2011, Sở GTVT Hải Phòng mới bắt đầu thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đoạn đường 2,3 km kéo từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm tới đập Đình Vũ. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng, thực hiện trong bốn năm, với yêu cầu khẩn cấp mở rộng đoạn đường này bảo đảm quy mô bốn làn xe chạy. Đây là đoạn đường độc đạo ra vào Khu kinh tế Đình Vũ - khu vực hiện có cảng và khu tập kết container, phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa cho cả miền Bắc.
Sở GTVT đã xây dựng phương án mở rộng phần đường phía bên phải trước, dự kiến hoàn thành ngay trong năm nay. Tuy nhiên, đến ngày cuối năm 2011, việc mở rộng phần đường bên phải đương nhiên không thể hoàn thành. Nhiều đoạn mới chỉ trải cát và lu lèn, chưa hề được trải đá hay nhựa đường.
Đại diện của Công ty CP Tập đoàn Việt Úc, nhà thầu thi công cho biết: “Do phải bảo đảm an toàn các công trình ngầm, xây mới nhiều công trình khác, mặt khác, tuyến đường có nền địa chất yếu, nhiều công trình ngầm như điện, cấp nước, viễn thông chưa di chuyển, nên đơn vị thi công rất khó đẩy nhanh tiến độ”.
Trong thời gian thi công, khu vực này liên tục tắc đường, nhiều lúc kéo dài tới 5 - 7 km. Đỉnh điểm là suốt ba ngày liền vừa qua, từ 26 đến 28-12, tắc đường đã làm tê liệt mọi hoạt động của khu kinh tế, công nghiệp này, mọi kế hoạch sản xuất của tất cả các doanh nghiệp có hàng hóa qua lại khu vực Hải Phòng bị phá vỡ. Theo ước tính của Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, tắc đường đã khiến các doanh nghiệp trong hiệp hội giảm lợi nhuận giảm còn chưa tới 60%.
Nhìn rộng ra, tắc đường đã gây thiệt hại khoảng 500 tỷ đồng cho các doanh nghiệp khu vực Đình Vũ trong năm nay, chưa kể thiệt hại hợp đồng xuất nhập khẩu hàng hóa qua lại Đình Vũ của các doanh nghiệp khu vực phía Bắc.
Qua khảo sát tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy, phương án và quá trình triển khai thi công bất hợp lý là nguyên nhân chính khiến nạn tắc đường trong khu vực ngày càng trở nên trầm trọng. Lẽ ra nhà thầu cần tập trung phương tiện, máy móc, thi công dứt điểm từng đoạn ngắn để xe lưu thông, nhưng nhà thầu lại thi công dàn trải trên toàn bộ 2,3 km, nhân lực và phương tiện, vật tư không đủ khiến tiến độ chậm như rùa.
Đường xuyên đảo Đình Vũ với vai trò là tuyến đường huyết mạch vận chuyển hàng hoá ra vào các cảng Hải Phòng cho khu vực phía Bắc, lẽ nào bao năm vẫn là “con đường đau khổ”, luôn quá tải, xuống cấp của thành phố Cảng ? - Báo Nhân Dân ngày 17/1/2012 - XÍCH TÙNG
Hôm nay tôi đi đường này còn hơn hôm Xích Tùng viết bài này. Thiệt hại về kinh tế - xã hội biết bao nhiêu? Dân đi, sống ven đường này nghĩ gì? Trách nhiệm về Con đường “đau khổ” của thành phố Cảng thuộc về ai? Về kinh tế đối ngoại nếu chỉ vì đường mà làm sai các hợp đồng giao nhận với nước ngoài thì họ nghĩ gì về đất nước mình?
Doanh nghiệp của ta liệu có thi công đường này 24/24 giờ để thông đường nhanh nhất không? Nếu không tại sao ta không thuê doanh nghiệp nước ngoài làm để đường ra vào các cảng trong khu vực từ Chùa Vẽ tới Đình Vũ của TP Hải Phòng không là Con đường “đau khổ”, liệu Thượng thư Đinh La Thăng có biết và có cách giải quyết việc trên không?

1 nhận xét:

  1. Bộ trưởng mà qua đây. đảm bảo về yêu cầu vn vận chuyển hàng hoá bằng máy bay.

    Trả lờiXóa