2 thg 2, 2013

TẾT AI LO



Qua ngày cúng ông Công ông Táo trẻ con ngóng Tết Nguyên đán, mong được bộ quần áo mới, chút tiền mừng tuổi.


Quan mong hơn trẻ con vì sẽ nhận được nhiều quà biếu đồng thời cân đo được kẻ dưới với mình như thế nào. Kẻ dưới vắt óc tìm loại quà biếu nào? cho Quan để tỏ lòng thành, rồi mong ngóng Quan cất nhắc, ưu ái cho mình kiếm được nhiều lợi, quyền hơn. 
Trẻ nhà nghèo mong ngóng Tết từng ngày vì có Tết, may lắm được manh áo mới, vài đồng tiền mừng tuổi.
Trẻ nhà Quan có khi ít ngóng hơn nhà vì nhà Quan ngày nào cũng Tết.
Dân tết Quan bé, Quan bé Tết quan to, quan rất To tết ai? 

Cả xã hội ngày trước Tết: Cuốc xẻng Trên ban xuống Dưới và động viên cố gắng ở nơi sâu xa bảo vệ biên cương nhé..., quà Dưới biếu xoáy lên Trên. Nhìn dòng người tham gia giao thông như dòng xoáy để làm việc trên, chóng mặt.
Ngày Tết sao khổ quá là cửa miệng của: Dân & Quan nhỏ đang lên, đó là ngày hên của quan bà Trên. Khố son bòn khố nâu? Ngày xưa Ta chống, hình như nay lại như xưa?
Nhân dịp Tết.
Kẻ làm giàu vô lương tâm bằng cách làm giả các kiểu để kiếm lời.
Còn người nông dân thu nhanh những gì bán được để sắm Tết, người lên non kiếm con thú, xuống nước bắt thủy sản bán để sắm Tết, mua phải hàng giả, nên ăn Tết mà chẳng ra TẾT.
Quan tham không lên rừng, chẳng xuống nước mò cua mà thừa mứa đồ rừng, đồ biển, đồ cấm trong nhà.
Quan bà Quan tốt san cho người thân đồ thường, bán của quý gom thành vàng, Quan bà kiệt bán tất, cũng gom vàng, tính biếu cho Quan trên để chồng leo cao hơn.
Thằng bạn bảo tôi ngày nay Tết là thế, tôi bảo có thật thế không? Nó bảo: ông đếch biết gì, lại còn lườm phát, tôi nghĩ có thể nó tinh đời, còn mình không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét