22 thg 11, 2012

THẦY

Ngày nhà giáo Việt Nam - 20/11, việc nhà bận quá quên không chúc mừng thầy cô đã dạy mình thành người, chúc mừng vợ, em gái, con, các cháu ... là nhà giáo, thật có lỗi, mong mọi người tha thứ vì tính vô tâm & hay quên.
Thầy - tiếng gọi thiêng liêng, người dạy ta thành người ở một lĩnh vực nào đó.
Thầy: thầy dạy học, thầy thuốc, thày cúng, thầy bói... và nhiều loại thầy nữa.
Xưa luận: làm thầy không Chính là có tội. Trẻ tôi nghĩ người xưa luận không đúng, nay cũng là tôi nhưng đã già thấy người xưa luận đúng, vì không Chính là có tội, ví dụ: 
Thầy thuốc biết bệnh chỉ cần uống vài chục tiền thuốc là khỏi nhưng đã vì hoa hồng mà kê đơn thuốc lên triệu đồng. 
Thầy cúng chỉ vài giờ là giải tỏa tâm linh, nhưng bầy ra nhiều lễ, nhiều thời gian, hù dọa khổ chủ để kiếm tìền đó là tội. 
Thầy dạy chữ cần dạy ở lớp là đủ nhưng không dạy hết theo giáo trình, buộc học sinh phải đến nhà thầy học thêm, nếu không thì hiểu sao được bài, nếu không học thêm sẽ bị trù dập. Thế là người thân phải bỏ công chở con đến nhà thầy, bỏ tiền mua lần hai cái chữ, thế là thầy có tội.
Tôi có việc xây dựng, có đến vài thầy phong thủy đến phán nghe ghê, họ chẳng học, chẳng có trí thức về phong thủy thế cũng làm thầy, đó là có tội.
Tôi nhẩm nước Ta có 100 triệu người, có thể có đến 10 triệu thầy giáo dạy chữ, 10 triệu thầy thuốc, 10 triệu thầy bói, 10 triệu thầy cúng, 10 triệu thầy tổng hợp... còn lại 50 triệu không là thầy, thế sao nền giáo dục, dân trí Ta so với các nước quanh lại kém, hay tại ta thầy của Ta mua bằng, nên không biết tường tận việc cần giảng, lại có quyền phán, cứ giảng bừa, nên dân ta cũng hiểu bừa và làm bừa chăng? 
Nhưng bạn tôi khẳng định Cán bộ, Thầy Ta có rất nhiều bằng. Thật mà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét