9 thg 1, 2012

VỀ NGƯỜI NÔNG DÂN - CHỚ XEM BÁO BA SAM?

Tại cơ quan Công an, bước đầu Đoàn Văn Quý khai nhận, do bức xúc trước việc UBND huyện Tiên Lãng cưỡng chế thu hồi khu đầm cả gia đình Quý đã phải đầu tư từ nhiều năm nên y cùng anh trai là Đoàn Văn Vươn và Nguyễn Thị Thương, 42 tuổi, vợ Vươn; Phạm Thị Báu (tức Hiền), 30 tuổi, vợ Quý; Đoàn Văn Thoại, 42 tuổi (em ruột của Vươn, Quý); Đoàn Văn Sịnh, 55 tuổi, trú tại xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng và Phạm Thái (em ruột của Báu), 43 tuổi, trú tại xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình bàn bạc và lên kế hoạch chống đối lực lượng cưỡng chế.
Các thành viên trong gia đình Vươn đã dựng hai hàng rào tre chắn ngang đường vào khu đầm, chuẩn bị sẵn mìn tự tạo, bình gas, xăng, rơm… Riêng Quý và Vươn mỗi đối tượng còn chuẩn bị sẵn súng và đạn hoa cải nhằm sát thương lực lượng thi hành cưỡng chế.
Đến 7h30' ngày 5/1, Đoàn Văn Quý cùng Đoàn Văn Thoại và Phạm Thái đang ngồi trong nhà tại đầm nuôi thủy sản nói trên thì tổ công tác của huyện đến để thi hành lệnh cưỡng chế gia đình di dời khỏi khu vực. Thấy vậy, Quý liền kích hoạt khối thuốc nổ đặt ở bờ rào cách nhà 10m (đã được đặt cách đó 5 ngày). Khi lực lượng cưỡng chế tiếp tục phá rào tiếp cận ngôi nhà, y đã bất ngờ dùng súng hoa cải bắn liên tiếp về phía tổ công tác, khiến Thượng tá Lê Văn Mải, Trưởng Công an huyện cùng 5 cán bộ, chiến sỹ Công an, Quân đội khác trúng đạn. Sau khi nổ súng, 3 anh em Quý trèo lên 3 chiếc thuyền nan được chuẩn bị từ trước chạy qua khu vực rừng phòng hộ, bỏ trốn theo các hướng khác nhau.
Lực lượng chức năng ngay sau đó đã tạm giữ Nguyễn Thị Thương, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vươn, Phạm Thị Báu và Đoàn Văn Vệ (cháu Vươn). Ngày 6/1, cơ quan CSĐT, Công an TP Hải Phòng ra quyết định khởi tố vụ án giết người và ra lệnh tạm giữ hình sự ba nghi can liên quan là Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Vệ và Đoàn Xuân Quỳnh (con Vươn).
Được biết, trước đó, Đoàn Văn Vươn đã được mời lên Công an xã để nghe thông báo về việc cưỡng chế đầm. Không chấp nhận, Vươn bỏ về và đi nơi khác chỉ đạo những người thân chống đối. Nguyên nhân xảy ra sự việc trên là do Vươn và chính quyền địa phương đã xảy ra mâu thuẫn về thời hạn giao đất từ lâu. Chính quyền đã nhiều lần yêu cầu trả đất nhưng Vươn không chấp hành. UBND huyện và gia đình đã có 8 lần hòa giải song bất thành. – CAND Online
Trong quá trình cưỡng chế, một tổ công tác tiếp cận ngôi nhà của Vươn xây dựng trên diện tích đất này thì bất ngờ một quả mìn tự chế phát nổ làm hai chiến sĩ công an huyện Tiên Lãng bị bất tỉnh.
Cơ quan chức năng đã yêu cầu Vươn chấp hành lệnh cưỡng chế, nhưng Vươn cùng người nhà vẫn cố thủ trong nhà, dùng súng hoa cải bắn lại lực lượng chức năng, làm sáu cán bộ, chiến sĩ công an và quân đội bị thương. Sau đó, Vươn cùng người nhà bỏ trốn trong khu vực rừng phòng hộ gần đó.
Hai cán bộ, chiến sĩ bị thương nặng đã được chuyển đến Bệnh viện Việt Ðức (Hà Nội) và Bệnh viện Mắt Trung ương cứu chữa; bốn người khác đang được cứu chữa tại Hải Phòng.
Theo UBND huyện Tiên Lãng, trước đây, Ðoàn Văn Vươn trúng thầu thuê diện tích đất hơn 30 ha bãi bồi tại khu cống Rộc, xã Vinh Quang để nuôi trồng thủy sản và trồng cây ăn quả. Ðến nay, thời gian thuê đã hết hạn từ lâu và đã nhiều năm qua, Vươn không thực hiện nghĩa vụ cho ngân sách. Huyện Tiên Lãng đã quyết định thu hồi lại diện tích trên.
Hiện, các lực lượng đang khẩn trương tiến hành truy bắt các đối tượng bỏ trốn.(Báo Nhân Dân điện tử)
Mấy tháng nay mình chểnh mảng bờ lốc bờ leo vì nhiều lí do. Bỗng một ngày từ miền núi về đến Thủ đô, nghe có tiếng súng đạn trong câu chuyện của bạn bè. Hỏi ra là chuyện anh Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng bắn lại đám công sai chính quyền. Nghe kĩ hơn thấy chả có gì lạ. Chuyện là đương nhiên. Là không thể tránh. Còn là nhẹ. Vẫn là phản ứng của kẻ bị dồn đến đường cùng nhưng vẫn chưa hóa điên vì tuyệt vọng. Ai đã thống kê có bao nhiêu người như Đoàn Văn Vươn, bị tước đọat, bị cướp trắng máu và nước mắt đổ xuống cho miếng cơm manh áo cho gia đình và cộng đồng của mình? Có lẽ không thể kể hết…Nếu tất cả cùng đủ dũng cảm hành động như Đoàn Văn Vươn thì sẽ là cái gì? Một cuộc nội chiến chăng? Dám lắm…Vì chỉ một mình anh Vươn dám đứng lên chống lại chính quyền có đủ súng đạn, quyền lực đen và nhanh chóng đè bẹp anh cùng người thân trong chốc lát nên chỉ đủ sức đánh động dư luận. Mà cũng chỉ là dư luận của phận con sâu cái kiến, phận những ông chủ, bà chủ không thể mở miệng nói lại với đám đầy tớ ít hơn nhưng nắm toàn bộ các “công tắc” có thể tắt mở ánh sáng công lí.
(Buudoan.com)

Chắc chắn anh Đoàn Văn Vươn và những người dân này không và không bao giờ muốn làm cái việc tày đình kia để vào tù. Không ai ngu như thế. Chắc chắn anh Đoàn Văn Vươn và những người dân kia không hành động theo bản chất côn đồ như báo điện tử vnexpress.net đã vội vã vơ đũa cả nắm, đưa cả anh Đoàn Văn Vươn và những người dân tội nghiệp vào nhóm lưu manh côn đồ đất Cảng ( ?!)
(Nhà Văn Ng Quang Vinh)

Đọc mấy bài viết lề phải – trái về sự kiện Ông Vươn ở Tiên Lãng lòng buồn. Lịch sử Việt Nam - lịch sử của những người nông dân dựng nước và giữ nước. Người nông dân gắn chặt cuộc đời với đất và nước. Cả đời mưu sinh nào biết thế giới phát triển thế nào. Nay có phương tiện truyền thông có thể biết được tổng thống Mỹ phát biểu gì sáng nay dù xa nghìn trùng, biết được chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước…
Qua thông tin biết khu nhà anh em ông Vươn có angten nghĩa là các nông dân này có thể có tivi mà sao ông Vươn lại hành động như ta biết.
Có thể tạm nhận xét: ông Vươn đã tổ chức kháng cự chính quyền huyện Tiên lãng bằng vật liệu nổ. Nếu vật liệu nổ đạt được ý đồ kỹ thuật thì bao nhiêu người chết? người chết tất chính quyền hụyên Tiên Lãng sẽ tấn công hoặc tiêu diệt hoặc bắt sống kẻ:… gọi thế nào cho đúng?
Bi kịch sự việc trên sẽ đi đến đâu? Ai là ngưòi gánh chịu?
Mạng người không thể là trò chơi?
Vụ này báo chí nên đăng tải khách quan để nông dân học tập rút kinh nghiệm cho cuộc sống của họ,báo không nên đăng: kiểu lên gân, giật gân để bán báo ăn tiền, chính họ đã phá đất nước đấy?
Sáng nay có người điện cho tôi: thôi để cho gia đình yên, chớ xem ông BA SAM mà nguy!
Đời người vui, buồn…. mà sao sáng nay lòng buồn và trống rỗng đến vậy?
Lời khuyên không sai!
Mà sao lòng cứ mong Tuyên ngôn độc lập của cụ Hồ bao giờ mới đến được người nông dân, mình có tiền lương từ thuế của dân mà cũng chưa phục vụ dân cho đúng nghĩa.
Người xưa viết: Quan tham, Dân gian? Có đúng không?
Càng thấm buồn quan đã giàu mà sao vẫn quá tham?, DÂN còn nghèo mà sao cứ gian?
Từ lời khuyên lại thấy đời người ngắn sao nhiều nỗi? Chớ xem ông BA SAM! ông này là ai, có vì dân không? Đừng đăng: "kiểu lên gân, giật gân, thêm tí sai sự thật để bán báo ăn tiền..., chính họ đã phá đấy?"

3 nhận xét:

  1. Bác này như người giời ấy!!!

    Trả lờiXóa
  2. Bác có vẻ ít đọc báo lề phải nhỉ, "kiểu lên gân, giật gân, thêm tí sai sự thật để bán báo ăn tiền..., chính họ đã phá đấy?" được đăng đầy ở lề phải đấy. Bác thử google cướp, hiếp, giết xem có bao nhiêu kết quả, có khi đọc xong bác cũng nổi hứng muốn cướp, hiếp giết ngay chứ không à?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải đọc cả hai vì qua đó ta thấy hai mặt của xã hội ta mà hành sử cho đúng đạo thì hay bạn ạ. Đất nước chậm phát triển hoặc chệch hướng văn minh ấy là nỗi thống khổ của người dân càng lớn, càng lâu, ôi một đời người!

      Xóa