5 thg 12, 2015

THƯ GỬI CÁC HỌ NGUYỄN CÔNG Ở VIỆT NAM



      Họ NGUYỄN CÔNG ta được ghi trong ĐVSKTT và nhiều văn bản cổ nhưng có đoạn viết về sự hình thành họ NGUYỄN CÔNG như sau:
    Đời Trần thì có một vị tổ tên là Nguyễn Ngạn (tên huý là Đức)(1) thi đổ Hoằng giáp, trải làm Thượng Thư các bộ hình, lễ và chức Khâm sai tiết chế bình Chiêm rồi về triều làm Nhập Thị Thừa Tướng Quản quốc quân Tiền vệ thự vệ sự, tước Vị Dương Hầu. Vâng mệnh quản 7 huyện Anh Quang (Anh Đô, Nam Đàn, Hưng Nguyên, Chân Phúc, Đức Quang, Hương Sơn, Can Lộc) đống đồn ở núi Quỳ Lĩnh 5 doanh (nay là hai ngọn núi Phong Nam, Hương Quỳ)".
+ "Họ ta ở Đông Lỗ, phái hệ từ thần minh sinh ra. Ông tổ Khổng Cận sống vào thời Hán Vũ Đế làm chức quan Tư nông [coi việc nông nghiệp]. Có con trai là Khổng Yển. Cụ được sai xuống phương Nam làm việc. Ông cụ lấy người vợ thiếp là Nguyễn Thị Đoàn ở Sách Dương A. Khi bà mang thai được vài tháng thì chồng mất. Bà [vợ thiếp] sinh con trai tuổi Kỷ Sửu. Ông con thông minh, đọc nhiều sách, có tài thao lược, đã thi đổ cao ở quê mẹ.
+  Tại xóm C, xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định có lăng đá từ thời nhà Trần. Khoảng giữa thế kỷ XVIII, theo gia phả của dòng họ Nguyễn Công thì lăng đá này  được Vua Trần Thái Tông cho xây dựng để tỏ lòng biết ơn của nhà Vua cho một vị quan họ Nguyễn Công trong triều đã có công lớn với triều đình.

Vài nét về họ NGUYỄN CÔNG Trà Phương:

Theo truyền ngôn của họ Nguyễn Công – Trà Phương: Thượng Tổ Nguyễn Công Tiến chưa biết  từ đâu tới, trong văn tế không có danh phu nhân. Chỉ cho biết Thượng Tổ Nguyễn Công Tiến đến Trà Phương vào năm 1802, khi rời quê, chia gia đình thành 2: Vợ cùng 1 con trai và 3 con gái đi đường bộ. Người cùng 3 con trai đi đường thủy đến cửa sông Văn Úc vào mùa hè năm 1802, nước lũ chảy xiết nên Người phải cho thuyền đi vào sông Họng, qua Cổ Trai, Đầm Lá, đến Đầm Trà Phương thì tối. Thấy phía Đông có ánh đèn, Người lái thuyền vào nơi ấy thì đó là chùa Trà Hương, Người neo thuyền vào xin lửa và xuống thuyền nghỉ qua đêm. Sáng dậy thấy phong cảnh hữu tình, Người lên núi Chè, nhìn xuống thấy phía Bắc cao hơn cả, nên đã định cư tại đây (nay là khu đất của ông Nguyễn Công Ngoạ) làm nơi ở của Người và con trưởng Nguyễn Công Đạt. Cách 300 m về phía Tây Nam là nơi ở của con thứ 2 Nguyễn Công Trình, nơi ở của con thứ 3 Nguyễn Công Sự cách nơi ở của bố khoảng 50 m về phía Nam.
       Trải qua thời gian, loạn lạc, cũng như nhiều dòng họ, gia phả dòng họ không còn. Nhưng may thay còn "bản văn tế họ NGUYỄN CÔNG Trà Phương”  cụ NC Khỏa đời thứ 7 lưu giữ.
           Năm 2012 hậu duệ thứ X họ ta là Nguyễn Công Khanh đã tìm được văn bản “ Tổng Trà Phương khoán ước” lưu ở Viện Hán Nôm Hà Nội cho thấy :
 Con thứ 2 của Thượng Tổ là Nguyễn Công Trình làm cai tổng, được phong hậu thần Trà Phương trước năm 1825, cháu là Nguyễn Công Hậu ( Con thứ 2 tổ Nguyễn Công Trình ) tiếp làm cai tổng Trà Phương trước 1849.
          Trích đoạn của “ Tổng Trà Phương Khoán ước” :
 Nay bản xã hội họp lập văn từ cam đoan để lưu truyền vĩnh viễn : Giao ước hàng năm cho thuê mỗi mẫu 13 quan, 6 mạch làm định mức, nhưng giao Lý trưởng chiếu Đông, hè 2 vụ thu khấu lấy tiền thuế, còn lại bao nhiêu thì giao cho Tiên chỉ nhận thu lấy để lo giỗ, chạp ( giỗ ngày 15/6, giỗ chạp ngày 15/12). Bản cam đoan này ghi rõ ràng, đầy đủ các họ theo từng mục, kí kết mà chuyển giao cho Tiên chỉ nắm giữ để truyền lại mãi mãi lâu dài, chớ có phụ lòng công đức  cao dày của ta là Hậu Thánh Mẫu ( tức Thái Hoàng Thái Hậu họ Vũ nhà Mạc), vậy nay lập bản cam đoan. Ngày mùng 7 tháng 12 năm Minh Mệnh thứ 6 ( 1825 ) lập đoan từ.
Trùm Tổng Hậu thần Nguyễn Công Trình kí
Tri tổng hậu thần Ngô Đình Trạc kí
Tri tổng Hậu thần Vũ Đức Chiêu kí.
  .... 
Trích  "Lập đoan từ ngày mùng 6 tháng 2 năm Tự Đức thứ 2 ( 1849 ):
 “ Vì thế bản xã hội họp có lời cậy nhờ Cai tổng Ngô Duy Nhất xuất tiền của, công sức giúp dân xã chỉ rõ địa giới canh tác. Nếu xã nào, người nào nhiễu sự, tranh chấp, gây tổn phí như thế nào bản xã cùng nhận, đợi sau thành ruộng canh tác, dân xã chia 3 mẫu ruộng ở xứ ấy, đến trăm năm sau để danh ở bảng, đặt ở bên trái trong Đình phụng thờ, đến kì cầu phúc được dự Tế văn. Về sau trong xã, người nào ngang ngạnh, được ruộng mà quên ơn, chôn dấu bảng ký, bản xã quy định thì tróc tiền văn 6 quan và coi là người ngoài. Hễ trong Đình có việc Tế tự, yến ẩm, trong xã người nào ngồi cùng với người ấy thì cũng coi là người ngoài để thành phong tục. Nay lập cam đoan, nếu người làm trái với lời đoan, xin Trời Đất âm dương, tam vị Thánh vương ngưỡng trông chiếu giám chu diệt tam tộc để chỉ rõ cho kẻ làm trái phong tục.

Nguyễn Công Hậu kí
Nguyễn Đức Trang, Nguyễn Đức Khuê, Vũ Công Liêu, Nguyễn Đức Cự, Ngô Xuân Hoằng, Vũ Phú Giang, Nguyễn Đức Lãnh, Ngô Đình Ổn, Đặng Văn Vui cùng kí, viết văn ước Nguyễn Đức Dòng kí”

(Viện nghiên cứu Hán Nôm Hà Nội, ngày 6 tháng 4 năm 2012. Người dịch: Mai Hương , TS Mai Ngọc Hồng hiệu đính).
          
Qua văn bản cổ này khẳng định: Thượng Tổ Nguyễn Công Tiến đến Trà Phương khoảng đầu thế kỷ XIX cùng 3 con trai: Nguyễn Công Đạt, Nguyễn Công Trình và Nguyễn Công Sự, nhưng không tham gia việc công vì có thể Người tham gia triều Tây Sơn, chức sắc gì, quê ở đâu Người không tiết lộ. Nhưng đã đưa con trai thứ Nguyễn Công Trình làm chánh tổng Trà Phương và có nhiều công lao, đóng góp tiền của với bản xã nên được dân tôn làm Hậu thần (trước ngày mùng 7 tháng chạp năm Minh Mệnh thứ 6 - 1825 ) .
         Con thứ 2 của Tổ Nguyễn Công Trình là Nguyễn Công Hậu tiếp tục làm chánh tổng Trà Phương và đứng đầu hàng tổng trước ngày mùng 6 tháng 2 năm Tự Đức thứ 2 ( 1849 ).

Năm 2011 họ đã tìm được chi III họ NGUYỄN CÔNG được đời thứ tư dấu đi do sợ sự trả thù của chính thể đương thời.
Họ NGUYỄN CÔNG đã sử dụng nhiều phương pháp để tìm quê của họ mình nhưng chưa đạt.
Qua biện pháp tâm linh Thượng Tổ họ NC Trà Phương thông tin: quê ở một làng ở ven sông Lam, thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An, nhưng vẫn chưa cho biết địa danh cụ thể, nên tôi:

Kính mong người anh em CÁC HỌ NGUYỄN CÔNG Ở VIỆT NAM đọc gia phả họ nhà mình hoặc truyền ngôn, tư liệu khác viết về: “ khoảng trước sau 20 năm ( lấy năm 1802 làm mốc) có người di cư: bố là NGUYỄN CÔNG TIẾN ba con trai là NGUYỄN CÔNG ĐẠT, NGUYỄN CÔNG TRÌNH, NGUYỄN CÔNG SỰ  hoặc không đúng tên nhưng có thời điểm di cư như trên”

Trong văn bản cổ của làng Trà Phương có ghi con Tổ là NC Trình đã làm Cai tổng dân phong danh Hậu Thần, như vậy đã nêu nên địa vị nhất định của tổ NC Tiến trong xã hội đương thời trước khi di cư đến Trà Phương
 Nếu tạm tính sự di cư của tổ NC Tiến nêu trên cách chúng ta khoảng 9 đến 10 đời (200 năm).
Mong các anh em bớt chút thời gian nghiên cứu về họ NC nhà mình, thông tin để trước hết là cuộc hội ngộ có ý nghĩa về dòng họ Nguyễn Công, tạo điều kiện cho chúng tôi tổ chức về Nghệ An vấn tổ tìm tông, sau là kết tình tâm giao giữa các thành viên trong họ NC, thông tin cho mình một số tư liệu nếu có:
1/Họ NC mình đến nay đã có gia phả bao nhiêu đời.
2/ Sự phát triển của họ NC tại đây.
3/ Nơi thờ tự, gia phả, cây phả hệ
4/ Sự di cư của dòng họ cách đây khoảng 200 năm
Mong có thông tin cơ bản và gửi cho mình theo Email: Khatraphuong@Gmail. com.
 Liên lạc: Nguyễn Công Kha, d đ 0903253596.
 Một số bài viết về họ họ NGUYỄN CÔNG mình đăng trên Blog: Khatraphuong; Facebook: Nui Traphuong.
Trân trọng đa tạ cám ơn!.
Hải Phòng ngày 23/10/2015 - Nguyễn Công Kha

Lăng chi 2 họ Nguyễn Công Trà Phương Hải Phòng

44 nhận xét:

  1. Ông cứ bảo cu Khanh nó đến Viện Hán Nôm tìm thêm giúp, Viện trưởng bây giờ là Nguyễn Công Việt, nó học cùng khóa 17 với anh, nó sắp nghỉ hưu, họ Nguyễn Công nhà ông đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu ở nghệ an. Bây giờ cháu đời thứ 11, con của cháu là đời thứ 12. Nơi cháu mới tìm được thêm họ hàng trên nữa có thêm mấy đời. Sđt cháu: 0975113892

      Xóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Tìm hiểu cội nguồn:
    Tôi là Nguyễn Sơn ( Công) Thạch, nguyên quán Yên Phong, Yên Định, Thanh Hoá, hiện định cư tại Hà Nội. Tôi sinh năm 1976, tôi được biết dòng họ Nguyễn Công tại nguyên quán có gia phả, nhưng không may trong thời gian chiến tranh, cành trên nhà tôi đã làm mất gia phả.
    Cây có cội, người có tổ, có tông! Một năm về thăm quê mấy lần nhưng chỉ biết vài gia đình trong họ, tôi luôn mong tìm hiểu gốc tích dòng họ của mình, quan hệ thế nào với các dòng Nguyễn Công khác trong tinh, trong nước, ngoài nước!
    Tôi vào website họ Nguyễn và tìm đến trang họ Nguyễn Công. Kính chúc các cụ, ông, bà, cô, chú, anh chị em, con cháu họ Nguyễn Công nhiều sức khoẻ, thành đạt và may mắn trong cuộc sống. Tôi cũng mong được kết nối hòng tìm hiểu nguồn gốc của nhánh Nguyễn Công tại Yên Định, Thanh Hoá có quan hệ thế nào với các nhánh Nguyễn Công tại các nơi khác. Kính mong các cụ, ông bà,cô bác, anh chị em trong họ nếu đọc được thông tin này của tôi, nếu biết có thể chỉ cho tôi!
    Là người con đi tìm hiểu cội nguồn, mong được giúp đỡ!
    Trân trọng!
    Nguyễn Sơn Thạch:
    Email: ngsthach@gmail.com
    Đt:0969135588

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không biết có nọ hàng gì không nhỉ vì Nhà tôi có cụ tổ cũng họ Nguyễn Công (Nguyễn Công Huỳnh) di cư từ Thanh Hoá vào Nam lập nghiệp năm 1800

      Xóa
  4. 0883141119_ Nguyễn Công Tuấn Tràng Sơn _ Văn Quan _ lạng sơn, bị mất gia phả

    Trả lờiXóa
  5. Tôi nguyễn công hùng, đời thứ 6 tại tượng lĩnh nông cống thanh hóa. Cũng bị mất gia phả nên không biết gốc gác họ nguyễn công nông cống từ đâu tới.

    Trả lờiXóa
  6. tôi là nguyễn công kình quê quán ở xã thanh khai huyện thanh chương n an.họ n c ở đây cũng không còn gia phả ,sơ đồ g p ghi được mươì đời chính xác ,còn phía trên hiện nay có tên ,lăng mộ và sắc phong
    nhưng không biết các bậc tiên sinh ây ở hàng bậc nào trong gia phả ,theo sắc phong thì họ n c ở đây có từ thờilee hiển tông quảng1700.số máy d đ 0913055280 .mong đươc kết nối để đi đến cùng

    Trả lờiXóa
  7. Dòng Nguyễn công của tôi kết nối thuộc hệ NGUYỄN BẶC,Chưa tìm thấy liên kết nào với thông tin bạn đã cung cấp . Chào bạn.

    Trả lờiXóa
  8. Bên ngoại nhà mình vẫn còn giữ Gia Phả chữ nôm. Khi còn nhỏ tôi được được nghe Ông Ngoại ( người duy nhất lúc đó biết chữ nôm nhưng nay đã mất) kể về: Cụ Tổ Nguyễn Công Hoàn , Từ là Cổ Loa - Cổ Pháp lên vùng Huyện Cẩm Khê - Tỉnh Phú Thọ làm nghề dạy học, Đến thời ông ngoại tôi thì 6-7 đời nghĩa là cũng 200 năm. Giòng họ thường đơn truyền nên rất ít người. Tôi có sao chụp một vài hình ảnh của gia phả. Kính nhờ các bác ai biết chữ nôm, tôi xin gửi nhờ tra cứu xem sao. Trân trọng! Chính NX.

    Trả lờiXóa
  9. Xin nhận thông tin về Email: chinhnx.pvep@gmail.com Xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi rất quan tâm đến dòng họ Nguyễn Công, tôi quê Thái Nguyên, cành nhà tôi thuộc chi nhất Ngài Nguyễn Đức Trung, Nga Sơn Thanh Hóa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi rất quan tâm đến dòng họ Nguyễn Công, Cành nhà tôi thuộc chi nhất Ngsif Nguyễn Đức Trung, Nga Sơn, Thanh Hóa

      Xóa
    2. Nhà tôi có cụ tổ cũng họ Nguyễn Công (Nguyễn Công Huỳnh) di cư từ Thanh Hoá vào Nam lập nghiệp năm 1800

      Xóa
  11. Tôi ở xã Định Hải, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Dòng họ tôi ghi là " Dòng họ Nguyễn Công Chi 2 - cành 7". Tôi rất muốn được tìm hiểu về nguồn cội tổ tỉen của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. o hoang mai ha noi cung co dong ho nguyen cong nhe nam nao cung to chuc gio to hay la ngay xua cac cu o trong thanh hoa ra nhi

      Xóa
    2. Chi cả - Đồng Nhân
      Chi hai - Xét Thôn
      Chi ba - Tân Ngữ
      Cả ba chi - Yên Định - Thanh Hoá
      Củ tổ từ phương nào tới chưa rõ gia phả (có thông tin di cư từ Hà Tây về)

      Xóa
    3. Có liên quan gì tới dòng họ Nguyễn Công ở xã Yên Phong không anh?

      Xóa
  12. Về xã Phúc thọ, huyện Nghi lộc, Nghệ An, đây là xã có tên cũ là làng Cổ đan nằm bên bờ sông Lam, hiện nay họ Nguyễn Công ở được phân ra 6 chỉ và tôi là một người con họ Nguyễn Công và biết rằng thời gian khá trùng khớp như bạn nói trên. Bạn có thể tìm hiểu ở địa chỉ trên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cháu là con gái họ Nguyễn Công, cũng quê ở Phúc Thọ, Nghi Lộc, Nghệ An ạ. Cháu mong được biết nhiều hơn về gốc gác của mình.

      Xóa
  13. Họ Nguyễn Công nhà tôi ở thanh chương nghệ an theo tương truyền tồn tại khoảng 217 năm có 1 bà cô mang theo 3 người con gái với 1 người con trai tên NGUYỄN CÔNG XUYẾN chạy loạn nay họ chúng tôi cũng mong muốn tìm về cội nguồn họ Nguyễn Công. Ai biết thì liên hệ theo địa chỉ xóm 2 thanh hưng thanh chương nghệ an ở bên bờ Sông Lam

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ Nguyễn Công của tôi cũng ở xã Xuân Tường,huyện Thanh Chương,Nghệ An,bạn biết thêm thông tin gì trao đổi liên hệ: Nguyễn Công Hưng,0973883186

      Xóa
  14. Tôi nguyễn công cường, 1976. Ở vinh thanh phú vang. T.T huế. Ông tổ nguyễn công huy vào thời nguyễn hoàng. Tôi đời thứ 15. Gốc thanh hóa thì phải. Sdt 0983177890.

    Trả lờiXóa
  15. Các Bác trong dòng họ Nguyễn Công cho con hỏi nhờ thông tin về cụ "Nguyễn Công Luận" từng làm quan Quận Công dưới thời vua Lê Thần Tôn (1664) ạ. Nếu gia phả của dòng họ Nguyễn Công có thông tin về cụ thì xin cho con biết thêm ạ. Con cảm ơn ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nguyễn công hải nhà thờ đại tôn tại khối tân phúc phường hưng dũng tp vinh nghệ an.Và có 9 chi,Văn khấn tế họ có cụ nguyễn công luận quận công.

      Xóa
  16. Dòng họ nguyễn công cụ cố tổ tên nguyễn công khanh,quê ở cần thơ,không biết có dính liếu gì không,ông sinh ra tầm khoảng năm 1820 ak

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ co của bạn có phải là con ông quan lớn phải không. Mình cũng có ông cụ co con ông quan lớn sanh năm khoản 1830 bỏ nhà đi khoảng 40hoac50 tuổi lúc bấy giờ mình nghe ông bà nội nói lại là ông vào nam lập nghiệp rồi không về quê

      Xóa
  17. Tôi họ Nông Nguyễn và là người Tày,nhưng có 0,02% dòng máu Kinh chảy trong huyết quản. chữ Nguyễn được ghi vào dòng họ tôi bởi ông tổ của dòng họ có tên là Nguyễn Công Chất từ Nam Định lên Cao Bằng dạy chữ nho từ đầu thập niên thứ nhất của thế kỷ 18. Nay muốn tìm hiểu về chi họ Nguyễn Công ở Nam Định hiện nay ra sao, có đông không và cư ngụ ở những huyện nào? Ai có thông tin xin chỉ giúp. Cảm ơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ Nguyễn Công ở Nam Định ở Nam Thắng, Nam Trực, Nam Định - hỏi đền thờ trạng Nguyễn Hiền đó Tổ của Nguyễn Công đại tộc- có 4 chi phái: Công, Danh, Tài Đức.

      Xóa
  18. Mộ ngài Nguyễn Công Đức tại Thái Sơn. Đông Lương. Mong liên lạc sẽ nói rỏ hơn

    Trả lờiXóa
  19. Cháu là còn gái dòng họ nguyễn công, do ông nội cháu mất sớm, sau bác cả đi bộ đội, nên bị mất gia phả, cháu chỉ biết cụ cháu là người nơi khác đến làm thuê, sau ở rể cho nhà địa chủ, ông nội cháu thì mất từ khi bố cháu còn nhỏ, nhà cháu cũng không biết gốc từ đâu, và gia đình cháu đặc biệt là bố cháu cũng rất muốn tìm về nguồn cội gốc gác của mình.

    Trả lờiXóa
  20. Tôi cũng họ Nguyễn công ở hưng trung hung nguyên Nghệ An tôi là cháu đời thứ 10 của dòng họ,ông tổ tôi quê gốc ở Nghi Xuân Hà Tĩnh là con thứ 2 làn quan ở Nghệ An đã mất gia phả có ai ở Nghi Xuân có gia phả có tên cụ tổ nhà tôi ko tên cụ là nguyễn Công Miện đệ nhị lang

    Trả lờiXóa
  21. Tôi ở bình định có cụ tổ là Nguyễn Công tấn quê ở nghệ An ai có thông tin về họ hàng thông tin cảm ơn số điện thoại của mình 0937328208 mình muốn tìm coi nguồn

    Trả lờiXóa
  22. Mọi người có thể cho em xin hình ảnh nhà thờ và địa chỉ được không. Gửi vào facebook họ nguyễn công. Thanks
    https://m.facebook.com/nguyencong.toc.3

    Trả lờiXóa
  23. Tôi Nguyễn Công Ý, sn 1974. Quê Quảng Nam.tôi đời thứ 7 con cháu cụ tổ. Nguyễn "Công" lượng (cụ ở Quảng Nam). Xin được biết thêm.. đt: 0976100261.

    Trả lờiXóa
  24. cháu là Nguyễn Công Tùng, Quê Thanh Hà, Hải Dương, dòng họ cháu có cụ tổ thượng là Nguyễn Công Thật, cụ mất tại thành Thăng Long, HN ngày nay, và được chuyển về Hải Dương mai tang, dòng họ chỉ nắm được từ cụ Thật về sau này, còn trên cụ thì thất lạc·, mong nhận đươc· thêm thông tin từ đại gia tộc Nguyễn Công. sdt 0984898381

    Trả lờiXóa
  25. Tôi là Nguyễn Minh, là con cháu họ Nguyễn Công (Làng Phước Yên, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền tỉnh Thừa Thiên). Hiện nay sinh sống tại Đà Lạt. Rất mong được kết nối với Bổn tộc bị thất lạc cá đời trên. SĐT 0919066889.

    Trả lờiXóa
  26. Tôi là là con cháu của cụ tổ Nguyễn Công Tự Phúc Trào, quê Tứ Kỳ, Hải Dương. Họ nhà tôi cũng có 1 nhánh ở Sài Gòn và 1 nhánh ở Hải Phòng. Rất mong biết được thêm thôgn tin về cụ tổ.

    Trả lờiXóa