13 thg 1, 2014

ANHOÀNG TRUNGTƯỚNG VIẾT VỀ KỸ NĂNG NGÔN NGỮ HÀN LÂM

Bài giảng ba kỹnăng ngônngữ hànlâm

Xem bài biên gốc tại: http://an-hoang-trung-tuong.blogspot.com/2014/01/the-three-academic-language-skills-ba.html

(1) Muốn thànhthạo một ngônngữ, như các cô thấy, cần có 3 kỹnăng, fátminh của Zì.

Zững điều Zì biên đó được jới hànlâm ápzụng khá thườngxuyên, cách vôthức, zưng đéo hệthốnghóa và đéo đúng quytrình, nên chúng zạy ngoạingữ cho các cô như cái đầu buồi.

Ba kỹnăng, mỗi kỹnăng có ba fânhạng. Tấtcả đều xếp từ thấp đến cao. Muốn thạo một ngônngữ, các cô buộc tuântheo trìnhtự đó.

Fải thànhthạo kỹnăng giaotiếp, thì mới nâng lên kỹnăng nhậnthức. Thànhthạo kỹnăng nhậnthức, thì mới tiến tới kỹnăng truyềnđạt. Các cô toàn thâunạp thôngtin lungtung loạnxạ jữa ba kỹnăng, nên các cô học ngoạingữ zất khókhăn. Một ngoạingữ đã khó, sang ngoạingữ thứ hai thứ ba, thì hầunhư các cô học như đùa.

Với từng kỹnăng, cũng fải leo zần từng fânhạng Zì đã nhắc trong bài.

Đó là cách tiếpcận ngônngữ kiểu đào jiếng (hoặc leo núi), aka đi theo chiều-sâu.

Còn các cô hiệntại tiếpcận ngônngữ kiểu cày zuộng (hoặc mò cua), aka đi theo chiều-zộng. Cách tiếpcận này đặctrưng bởi 4 kỹnăng lạchậu các cô đã biết: nghe, nói, đọc, biên.

(2) Cứ chămchút nghe-nói-đọc-biên, thì các cô muôn đời đéo thạo nủi một ngônngữ, nói đéo jì đến chiện thạo 70 ngônngữ, như Zì.

Jáotrình zạy ngônngữ cần theo đúng quytrình của Zì.

Côngđoạn No1 là hoànthiện kỹnăng jaotiếp sinhhoạt (living communication skills).

Các cô sẽ học nghe và nói. Các bài học sẽ chỉ toàn hình mà đéo có chữ. Các cô sẽ tập hỏi tên hỏi tuổi hỏi nhà hỏi jờ, đòi cắn đòi bú đòi đái đòi địt, tập mua tập bán tập mắng tập chưởi, zạo fố sốpbinh, chơi thểthao, đi bíchních.

Bọn hànlâm thường zạy các cô đọc chữ luôn. Như vậy là đéo được. Tập đọc sớm hay muộn có khác đéo jì đâu.

Vốn từvựng cho côngđoạn No1 quãng 200 từ. Thế là đủ gòi. Nhiều hơn cũng chả làm đéo jì đcm.

(3) Vậy 4 kỹnăng bầnnông mà các cô biết (nghe, nói, đọc, biên) nằm mẹ trong 3 kỹnăng hànlâm của Zì (giaotiếp, nhậnthức, truyềnđạt).

Côngđoạn No1 đéo có đọc biên jì cả, zưng sang côngđoạn No2, aka giaotiếp laođộng (working communication), bắtđầu có đọc và biên.

Tuynhiên, khác cách các cô đang học, côngđoạn No2 của Zì đéo quantâm đến ngữpháp. Các cô cần hiểu người khác nói/biên jì, và biên/nói cho người khác hiểu trúng ý mình, chứ đéo cần quantâm độngtừ 3-thì 8-cách địt con mẹ xuchiêng.

Các độngtừ (verbs) zùng cho côngđoạn No2 này chỉ có nhõn thì hiệntại (present tense).

Côngđoạn này cũng bắtđầu làmquen với trạngtừ (adverbs), là thứ côngđoạn No1 đéo chútrọng lắm. Trong giaotiếp laođộng, trạngtừ zất quantrọng.

Tổng vốn từvựng cho côngđoạn này quãng 1,000 từ. Các cô sẽ thoảimái nghe fâncông côngtác, hiểu hợpđồng laođộng, đọc nộiquy hànhchánh, biên thưtín giảnđơn, etc.

(4) Cứ vậy tiếptục, xuchiêng ạ, các cô sẽ obtain any ngônngữ chắcchắn và mauchóng.

Các cô hiệnnay học ngoạingữ thường ômđồm và fản khoahọc. Mỗi ngày nuốt đềuđặn 30 từ mới hoặc hơn. Với đầulâu trácviệt như Zì thì nhét mỗi ngày 300 từ vưỡn đéo ănthua, zưng với đầulâu đạichúng các cô thì 30 từ lại là quá nhiều.

Chiểu quytrình ba kỹnăng của Zì, thì tùy côngđoạn mà các cô học ít hay nhiều từ mới. Và đám từ mới này luôn được zùng thườngxuyên sau đấy. Bởi theo fongcách đào jiếng, thì hànhvi nhai lại từvựng là bắtbuộc, khác hẳn fongcách cày zuộng, từvựng nạp nhiều mà sửzụng đéo đáng baonhiêu.

Muốn nhét nhanh và nhiều từ mới, các cô buộc thamkhảo tiếng mẹ đẻ trước. Đừng thamvọng như jáoviên em Gô. Các cô chưa thể và không nên tưzuy trựctiếp bằng ngoạingữ trong vài tháng đầu. Đòihỏi ngớngẩn đcm.

Zưng sau khi hoànthành kỹnăng nhậnthức (language comprehension), thì việc tưzuy trựctiếp bằng ngônngữ đang sửzụng lại là đươngnhiên. Đéo cần ép các cô cũng làm được, vì hoạtđộng ngônngữ buộc vậy. Khi nghe gái nói I Love You, các cô biết ngay ẻm muốn jì mà đéo cần zịch sang tiếng Lừa.

Đạt mức kỹnăng truyềnđạt (language transmission), thì các cô lại cóthể sửzụng songsong hai hoặc nhiều ngônngữ đồngthời. Lúc này, tưzuy ngônngữ của các cô sẽ cựckỳ fứctạp chứ không đơnthuần là tưzuy bằng ngônngữ nào.

(5) Vậy thì, khi học một ngoạingữ, các cô cần xácđịnh mụctiêu của mình.

Chảzụ học nhằm mụcđích quanhệ và làmviệc cùng Tai Lông, thì các cô chỉ cần thuầnthục côngđoạn 2 của kỹnăng 1. Tạm gọi là côngđoạn 1.2 aka giaotiếp laođộng.

Với đầulâu human trungbình, thì côngđoạn 1.2 tiêu tốn khoảng 3-5 tháng. Với đầulâu ngonlành, khoảng 1 tháng.

Tại côngđoạn này, các cô đéo học ngữfáp. Đéo quantâm hiệntại hoànthành hay quákhứ tiếpziễn. Biết zững cái củ cặc đó mà làm đéo jì?

Các cô chỉ cần nắm zững cấutrúc câucú jảnđơn đạikhái như "tôi là 30 tuổi" trong tiếng Mẽo thì jống "tôi có 30 tuổi" trong tiếng Fáp. Đươngnhiên nói với người Fáp "tôi là 30 tuổi" (je suis trente ans) thì chúng vưỡn hiểu như khi nói "tôi có 30 tuổi" (j'ai trente ans) hehe thế mới tài.

http://an-hoang-trung-tuong.blogspot.com/2014/01/the-three-academic-language-skills-ba.html


COPY TỪ FACEBOOK ANHOANGTRUNGTUONG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét