24 thg 12, 2013

NAY, LÀM QUAN CẢ XÃ ĐƯỢC NHỜ ?


Xưa học phổ thông ba thằng thi luôn ngồi cùng bàn vì tên giống nhau chữ cái đầu.
Ra trường mỗi đứa một phương, thời liên lạc bằng chân nên không biết nhau làm gì…

Gần 30 năm mới gặp nhau, thằng khi thi chuyên liếc bài bạn để chép, nhưng do phấn đấu và do cơ cấu nó thành cốp to ở huyện nhà. Thằng giỏi nhất làm công nhân xây dựng, thằng giỏi nhì làm nông dân.

Đùng một cái thằng chuyên liếc bài thành cán bộ cấp tỉnh, thế là danh giá bay cao. 
Nó khéo cơ cấu cho em vợ từ anh bảo vệ xã tiến lên bí thư xã đoàn, rồi phó, rồi bí thư huyện đoàn, rồi phó chủ tịch huyện phụ trách văn - thể - mỹ. Một hôm em nó (phó chủ tịch huyện) căn dặn các thầy cô tại hội nghị ngành giáo dục, cô giáo dạy nó mấy năm cấp III nghe nó căn dặn phải phì cười vì xưa thế nào nay làm quan phán gần như vậy. Cậy thế anh, mấy đứa em ở quê cũng cơ cấu, phấn đấu đều làm quan xã.

Chẳng hiểu thế nào mà quan xã giao đất như dự án, thu tiền tiêu như đại gia, vài mùa lúa qua cơ quan điều tra bắt cả chủ tịch, phó chủ tịch, cán bộ địa chính, cán bộ tài chính, vì tội: cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế..., dân xã  không hiểu ngơ ngác, sao lại bắt cán bộ xã, quái chúng tôi nộp đủ tiền mới được nhận đất, sao cơ quan điều tra lại hỏi tôi nhiều, tôi chỉ biết nộp tiền cho ủy ban và nhận đất làm nhà trên đất ấy thế thôi.

Có tiền thu từ đất, anh em họ kéo đầy các dự án: về đường, trường trạm… cho xã, nhưng không biết sao đường trường trạm đều xuống cấp nhanh, nhất là đường tinh ổ voi, ổ trâu…

Thằng bạn là công nhân cầu đường bảo: tôi quan sát họ làm đường không đúng thiết kế để tham nhũng, ví dụ lớp nhựa đường dầy 5cm họ chỉ làm 2cm - 3 cm nhưng vẫn quyết toán dầy 5 cm, lớp đá móng còn tệ hơn, nên đường hỏng là tất yếu.

Nó phán ngày xưa một người làm quan sang cả họ, nay làm quan sang cả xã, nhưng không bằng cái học thật, cái tâm tốt… mà chỉ bằng phấn đấu ...và cơ cấu thì đầu sang, đuôi có khi lại vào nhà đá. 

Tao thương cho nó và mấy anh em nó học thì khi thi thì cứ liếc bài, mà cứ thích phấn đấu ...và cơ cấu để làm quan, nên họa miên man?.

Thương những người không hiểu biết làm liều phải sống trong tù.

Thương những con đường, những công trình được tạo ra bởi những kẻ thiếu chuyên môn, bởi tham nhũng, tuổi thọ theo thiết kế là mươi năm mà chỉ thọ được mấy năm, lại ẩn chứa hiểm họa cho dân những người bỏ tiền thuế đầu tư.

Thương lắm Việt Nam ơi! Thế kỷ XXI đã sắp hết 13 năm rồi!
Lời thương của kẻ học giỏi nhì lại làm bác nông dân - kẻ đóng thuế ngoan và thụ hưởng những công trình rởm nhất thế gian?

Không biết tiếng Tây nhưng thấy hình đẹp gửi đến người bạn học giỏi nhì lại làm bác nông dân mong một ngày mai tươi sáng như bức tranh mà Hiệu Minh gọi là: Noel - bác nông dân hãy thử tý Tây xem có hơn tý Ta?

Chúc mừng Giáng Sinh.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét