14 thg 3, 2013

TIỀN LẺ VÀ LIÊM SỈ


Dân Bắc dùng tiền lẻ thả xuống suối, giếng… đặt la liệt ở các ban thờ, gài cả lên các khe đá, thậm chí nhét vào miệng tượng Phật, Thánh…
Nhiều người đi lễ quăng những đồng tiền lẻ vào khu vực thờ như đương nhiên phải làm.
Hiện tượng trên, không những gây phản cảm mà còn dẫn tới nhiều bất tiện khác như ban quản lý di tích,… phải thu nhặt tiền lẻ bị vãi tứ tung, bị người dẫm đạp, bị nhàu nát, bẩn thỉu, ướt... phải rũ sạch, vuốt thẳng... mới có thể cho người cửa đền.... quay vòng với khách hoặc gửi, đổi tiền chẵn tại ngân hàng.

Tiền mang mệnh giá này cho trẻ con có thể bị chúng ném đá hoặc nhìn người cho như kẻ kiệt sỉ nhất thế gian… thế mà biếu Thánh, nếu Thánh nhân từ cho qua, Thánh kiêu coi chừng tín chủ gặp hạn, vì trẻ con còn không dùng?
Nếu các nhà quản lý, nhà chùa, nhà thánh … đồng tình xóa cảnh trên liệu có được?
Mối lợi này được bao nhiêu tiền trong một ngày, một tháng …?
Trong tâm thức người Việt, việc dâng tiền thật là “giọt dầu”, công đức, nén hương, là hy vọng cầu may. Việc làm này nên thể hiện trang trọng và có văn hóa, chứ không thể để như hiện nay.
 Khách quốc tế họ nghĩ gì về hiện tượng trên, có nhà báo viết: Hiện tượng này có nguồn gốc sâu xa từ quan niệm tín ngưỡng nên không thể cấm đoán mà chỉ có thể trông chờ ở ý thức của người dân. Có thể ông này bịthiểu năngchăng?

Tôi tin rằng chúng ta có thừa khả năng dẹp hiện tựơng trên dù nó đang đà bùng phát ở Ta nhất là ở phía Bắc, dẹp được sẽ đem lại vẻ đẹp cho Ta trong con mắt của thế giới văn minh, nếu không dẹp được thì cơ quan quản lý nhà nước về món này, nên xóa đi cho đỡ tốn tiền Dân?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét