11 thg 5, 2012

ĐẠO LÀM QUAN



Liệu có người nào dưới đây biết: “Làm quan, cốt ở chỗ phải biết thế nào kẻ làm dân”

  
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Khắc Hào báo cáo Thủ tướng vụ 
cưỡng chế, thu hồi đất ở huyện Văn Giang. Ảnh: Chung Hoàng


Trong bài: Hiện tượng Dương Thu Hương tôi viết:
        Nếu bà Hương làm bộ trưởng của chế độ này liệu bà có điều kiện, thời gian và trí tuệ để viết: “Đỉnh cao chói lọi không”?
       Có thể bà Hương nói: tao đ… cần làm quan. Chữ quan trong chữ tượng hình nó gồm: một ô che cho một mồn ăn, một mồn nói, như vậy người xưa thâm ý là: muốn làm quan phải có ô, ý là phải có sự che của Vua hoặc quan trên, một mồn phải biết ăn, ăn gì? một mồn nữa phải biết nói, nói gì, vậy là như kiềng ba chân, nếu chỉ thiếu một chân, tất mất quan. Vậy nếu không đủ ba chân chớ làm quan, vì nguy luôn áp vào đấy các quan nhé! Nếu hiểu thô như tôi bà này chắc sẽ : tao đ… cần làm quan
          Người xưa nói: “Làm quan, cốt ở chỗ phải biết thế nào kẻ làm dân”
          Việc quản lý, sử dụng đất đai hình như đang nóng ở phía Bắc.
           Đồng bằng sông Hồng được hình thành bao nhiêu năm? dân tộc Việt đã đắp đê, cải tạo, bảo vệ nó bằng máu, mồ hôi, nước mắt và tất cả để canh tác nuôi sống mình cùng xã hội.
          Địa chủ đã làm gì để có ruộng? cũng ghê lắm nhất là mua lúa non, mua đất khi giáp hạt. Sau 1945 năm toàn Đảng, toàn quân, toàn dân một lòng lấy ruộng từ địa chủ, tư sản … bằng văn, bằng tòa, bằng máu và mồ hôi để người cày có ruộng. Hôm nay người nông dân được miễn thuế nông nghiệp, miễn thủy lợi phí thật là sướng nhất quả đất.
          Xưa ông nội tôi có hơn 3 mẫu ruộng, 3 con trâu, con đông lại hay làm nên không thuê người làm nếu mà thuê người chắc tôi làm gì có trên đời mà Lốc mới Leo. Ông tôi quý đất, quý gạo lắm, ông nói: gạo là ngọc thực quý hơn vàng, vì năm 45 có vàng vẫn chết, khi đó ông không có vàng, nhưng có gạo nên sống cả nhà. Lúc tôi còn nhỏ dẫm lên hạt cơm ông tôi đánh luôn và nói: mày cố tình dẫm lên cơm sẽ có ngày chết đói. Như vậy cơm quý biết nhường nào. Ông tôi nói: muốn có cơm phải có đất.
       Nay già khi đến phía Bắc thấy dân nhói từng hố đất nhỏ giữa những tảng đá để trồng ngô… ôi! giữa kẽ đá ở Lạng Sơn tôi thấy cây hồng trĩu quả chín hồng, chắc dân ở đây quý đất hơn nội tôi!
        Đi dọc đường số 5 xưa hai lề lúa tốt nơi bờ xôi ruộng mật, nay nhà máy thay lúa, chẳng biết bao nhà máy này có cạnh tranh được hàng nước lạ không, nhưng ở các cửa hàng đất Phòng thấy nhiều hàng nước lạ hơn hàng nước ta, hay hàng nước ta xuất khẩu hết?
        Sao nhà máy ven đường 5…ta không làm ở vùng: dân nhói từng hố nhỏ giữa những tảng đá để trồng ngô… nhỉ?
       Ai có thể tạo nên cảnh này? Cán bộ ta nhiều bằng, đất ta nhiều Viện nghiên cứu thế mà lại có cảnh trên, tại dân hay tại quan?
       Dân quý đất, từ xưa đến nay đều liều mình vì đất.
       Quan quý gì? Quan có liều gì không?
      Có bạn than: có quan nay quản lý, sử dụng đất như làm xiếc: bồi thường cho dân 1, đổ cát, chia ô, làm đường xong bán ối lần 1, dân được đền bù vài 360 m2 nhưng không mua nổi vài m2 trên đất vừa được đền bù. Hết đất “ giai thì trộm cướp gái buôn chồng người” tôi bảo bạn tôi mày nói bậy, thằng này chắc vẫn làm dân?
       Tôi bảo nó lần này nghị quyết Trung ương 4 sẽ quét sạch loại người làm quan không biết:“ …, cốt ở chỗ phải biết thế nào kẻ làm dân”
 LÀM QUAN CÓ KHÓ KHÔNG? Nó hỏi tôi. Tôi dẫn lời người xưa: Làm quan không đúng đạo làm quan bại hoại đến mấy đời!
          Tôi lại mơ đến những lời mà Cụ Hồ đã dùng trong Tuyên ngôn độc lập Việt Nam Dân chủ Cộng hòa:
"Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc".
 Văn Giang 11/ 05/2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét