3 thg 3, 2012

MÙA XUÂN MIỀN BẮC


Hoa tầm Xuân chỉ nở rực rỡ vào mùa Xuân ở phía Bắc. Ảnh Nguyễn Công Khanh – Báo Tiền Phong, Xuân Nhâm Thìn.

Ngày bé trên đài báo nhiều bài ca ngợi mùa Xuân ở phía Bắc, nay già mới thấy không phải vậy, mùa Xuân với mưa dầm, khí nồm, ít ánh sáng Trời làm không gian ẩm thấp có ngày nền nhà và mọi vật đẫm hơi nước, nhiều vật bị phá huỷ bởi khí hậu của mùa Xuân, nhất là đồ điện tử và đồ kim loại. Có lẽ do khí hậu mùa Xuân mà nhiều văn bản cổ bị mốc, hỏng nhanh nên nhiều bản gia phả, cổ văn bị hỏng…
Miền Bắc có lẽ đẹp nhất là mùa Thu, mùa Hạ rồi đến mùa Đông?
Ai đã sinh sống một phần đời ở Bắc khi di vào Nam chắc sẽ nhớ mùa Đông miền Bắc, nhất là cái nóng của phương Nam không ngày nào dứt, càng nhớ Tết Nguyên đán, cái rét ngọt cho món thịt đông thêm đông, miếng bánh chưng thơm mùi gạo, đỗ, dưa hành…cành đào nở thắm trên bàn thờ Tổ Tiên.
Qua tiết Lập Xuân mưa, nồm làm cảnh quan ảm đạm nếu còn cái đói thì mùa Xuân trên đất Bắc thật là sợ, chứ không như các bác nhà thơ thẩn ca đâu. Chỉ khi tiết Thanh Minh đến thì đất Bắc mới như thơ ca của các bác thơ thẩn viết thôi?
Anh vợ tôi học xong khoa ngữ văn hình như K17, Đại học Quốc gia Hà Nội vào Nam năm 1977 thì phải, nay nhiều tuổi hình như nhớ Mẹ, nhớ quê hay tìm đường về quê, hình như thèm cái rét mùa Đông nữa. Ông này dạo này có cái Blog viết có vẻ hăng, nói phải củ cải phải nghe, nhưng nhiều khi không phải vậy. Cái tham khiến người thành lang, mà đã là lang thì nó có biết tiếng Người đâu mà ông góp mới ý? Nói vậy ông này cũng gấu, cứ chiến. Tôi chỉ mong Ông biết mùa Xuân là gì thôi?
Tuổi xế chiều có ai không nhớ nơi mính sinh và có tuổi ấu thơ ở đó, nhất là nơi đó có cái rét, mà nay già lại chỉ thấy cái nóng của phương Nam.
Xuân Nhâm Thìn tôi vào xứ Nghệ ăn cà thơm ngom hơn ngoài Bắc, thảo nào dân xứ Nghệ nhớ cà dầm tương là phải.
Mùa Xuân ngoài Bắc có khắc nghiệt nhưng ai đã sinh trên đất Bắc khi đến miền nóng có nhớ nơi mình sinh có cái rét mùa Đông, cái nồm mùa Xuân, cái Trời xanh cao, gió phe phẩy trên đồng lúa vàng mùa Thu, cái nắng có khi đến mức nung của mùa Hạ?
Thời tiết có bốn mùa ở xứ Bắc có cái hay làm cho sản vật vùng này thơm ngon hơn vùng khác và con người có cái “ bất khuất” hơn vùng khác?.
Nhưng sao, làm sao đừng để phương Bắc xâm lăng, đừng lừa dân ta, cho dân ta đỡ khổ với chất kích thích, hàng giả, hàng độc… chiếm đất, chiếm đảo, đánh đập, cướp tài sản của ngư dân… Biết bao giờ ta mới trở thành quốc gia Biển được.
Mùa Xuân Nhâm Thìn đầy ắp những suy nghĩ về đất nước con người Việt trước thế giới văn minh.

1 nhận xét:

  1. Tớ đếch cần biết mùa xuân. Về quê được vào mùa đông càng thích, còn không thì mùa xuân, ngoài lý do thăm gia đình còn để hưởng tí rét cho đỡ nhớ, hihi.

    Trả lờiXóa