1 thg 1, 2012

NĂM TÂN MÃO NHỮNG GÌ TA BIẾT?

( Viết theo BS HỒ HẢI)

Năm Tân Mão người xưa tổng kết: năm của sự đổi mới nhanh như bước nhẩy của Mèo, vậy ta thử điểm qua một số sự kiện đã qua:

Chính trị: Biến động ở Bắc Phi đã hạ bệ Mubarak và tiêu diệt Gaddafi. Bin Laden trùm khủng bố bị tiêu diệt tận sào huyệt dù có thể y được một số thế lực chính trị che dấu, nhà độc tài Kim Chính Nhật đã ra đi sớm mặc “sự chăm sóc hết lòng của các y bác sĩ”. Một số kẻ độc tài, tham nhũng bị cầm tù, hạ bệ… Qua đây ta thấy sự tích tụ của cải, quyền lực… nhằm vinh thân phì gia của một số kẻ đang bị loài người phỉ nhổ và tiêu diệt để đem lại quyền làm người cho mỗi con người.
Kinh tế: Nợ công khu vực liên minh châu Âu, kinh tế toàn cầu suy thoái. Ở ta những cuộc vỡ tín dụng đen. Sàn chứng khoán tuột dốc không phanh. Hàng chục ngàn doanh nghiệp thật, giả, buôn bán hoá đơn, trốn thuế, lừa đảo…lợi dụng cơ chế lấy đất nông nghiệp mà dân tộc đã đổ biết bao mồ hôi, xương máu tạo dựng để làm dự án, nay bao nhiêu ha đất nay bị bỏ hoang, làm nông dân nơi ấy hết ruộng bị tha hoá, Đẩy thị trường bất động sản thành bong bóng lớn, ghê hơn bao giờ hết, đã đóng băng liệu có nổ?.
Công nghiệp của chúng ta làm được gì? Mà khắp thị cùng quê hàng hoá Trung Quốc chiếm đại đa số.
Với cách tái cơ cấu kinh tế theo kiểu tung tiền ra mua hoặc cứu doanh nghiệp như đang làm có phải đây là biện pháp quay về thời kỳ kinh tế bao cấp.
Tăng trưởng kinh tế năm 2011 chính xác là bao nhiêu %, liệu có phải bằng mọi giá để tăng trưởng sánh bằng các quốc gia khác không? Đằng sau sự tăng trưởng cao ngoài thành tích như ta thường ngày biết, hậu quả nó là gì?
Ngoại giao So với tổ tiên nay ta có gì mới?
Quân sự: Có phải chúng ta đang bị các nước lớn buộc chúng ta phải trang bị vũ khí? ta cần hệ thống tên lửa đủ tầm xa và sức công phá để bảo vệ biển đảo có hơn sắm tầu ngầm? dải đất hình S của ta là một chiến hạm nổi và chìm không kẻ thù nào động đến mà không bại.
Kinh tế suy thoái mà chạy đua vũ trang là một điều nguy hiểm, nhiều chính thể sụp đổ bắt đầu từ đó.
Môi trường: xây dựng khu công nghiệp tỉnh nào cũng xây, xây cảng biển, xây thuỷ điện nếu không khoa học là dịp để lâm tặc phá rừng. Rừng nguyên sinh ngày càng cạn kiệt, ta tàn phá thiên nhiên sẽ gặt hậu quả nghiêm trọng về môi trường, thiên tai, dịch hoạ … cùng việc sử dụng công nghệ cũ, bẩn đang tự huỷ diệt mình.
Văn hoá giáo dục: tư duy lỗi thời của những người hoặch định chính sách dẫn đến tha hoá người thầy, những tệ nạn trong giáo dục đang phát triển là mối nguy hiểm cho xã hội khi con người bị giáo dục bởi “máy cái” lỗi. Chương trình không khoa học nay cải cách mai cải cách, học sinh, sinh viên phải học thêm nhưng trí thức đâu có thêm? nhiều văn bằng chứng chỉ thật mà giả, vì người có bằng không thực hành công việc mà bằng đã ghi, thì xã hội được gì khi người có địa vị, hưởng lương từ thuế lại không biết làm gì cho dân? Bao nhiêu Viện nghiên cứu…, tiến sĩ, trên dưới tiến sĩ … của chúng ta làm được gì? Cho nền kinh tế, văn hoá, giáo dục của ta.
Y tế và an sinh xã hội: Ngành y tế với y bác sĩ ra lò bởi “máy cái” lỗi, giá thuốc cao hơn nhiều lần so với quốc tế cùng việc bệnh viện quá tải sẽ làm cho: An sinh xã hội ngày càng tồi tệ hơn. Người nghèo sẽ hết nghiệp khi lâm bệnh trọng, quan nghề y giàu trên đau khổ của người bệnh, một thứ làm giàu vô đạo đức, tởm nhất trong các cách làm giàu.
Nông, lâm, ngư nghiệp: sản lượng lúa ngày càng tăng, để tăng sản lượng lúa, “ nhà khoa học cộng với quan = chương trình: “làm đê bao”, nó sẽ biến đồng bằng sông Cửu Long dần trở thành như đồng bằng sông Hồng, vì "sáng kiến" này và các sân gon & DA… treo đang thu dần diện tích nông nghiệp. Rừng nguyên sinh cơ bản đã thanh toán, các vườn quốc gia đang bị đe doạ, thú rừng nơi sinh tồn bị thu hẹp cùng với việc săn, ăn động vật hoang nhiều loài đã tuyệt chủng. Ngư nghiệp mấy năm nay tàu lạ đâm tàu ngư dân ai dám ra khơi.
Quy hoạch đô thị và giao thông: không khoa học sẽ tốn đất mà hậu quả trăm năm khó giải quyết đó là: Dân phải sống trong ngõ, nghách nhỏ, vòng vo, về phong thuỷ là nguy hiểm, nguy cơ cháy nổ khó thể dập tắt... là nguyên nhân của tình trạng ách tắc, tai nạn giao thông mỗi ngày cướp đi trung bình 30 người và hàng chục người thương tật là gánh nặng cho gia đình và xã hội, cùng với việc di dân từ nông thôn đến thành thị không có giải pháp thì đô thị của ta đang chứa đầy nguy hiểm cho con người.

Nếu năm 2011 là năm chứng kiến bao nhiêu điều tốt thì báo, đài đã nói, viết nhiều tôi không liệt kê nữa, vui đến mức nào chúng ta đều hiểu.
Nay tôi có vài suy nghĩ viết để trao đổi với các bạn, mong cùng nhau góp ý kiến với Đảng và Nhà nước để tháo gỡ khó khăn đưa đất nước phát triển theo đúng quy luật của xã hội và tạo hoá để mỗi chúng ta được hưởng cái quyền làm ngưòi.
Năm 2012 năm Rồng có phải nước dội xuống Rồng đang ngắm Xuân để Rồng bay vào sấm, chớp mùa Hè, nước nhiều mà bờ hồ mỏng liệu có chứa được nước không? hay nước mạnh làm vỡ bờ? là năm Âm Dương không hài hoà, cầu mong tòan cầu có nhân hoà cho dân bớt khổ hơn năm Mèo.
Chúc bạn đọc cùng gia đình năm Nhâm Thìn này hạnh phúc, góp phần vào việc vận hành các quy luật xã hội & thiên nhiên, những quy luật của muôn đời sẽ tất thắng những kẻ điên khùng muốn vận hành xã hội theo chủ quan để vinh thân phì gia, còn mặc dân sống trong đau khổ .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét