13 thg 9, 2013

DOANH NGHIỆP VÀ MỘT SỐ DÂN PHÁ ĐƯỜNG LÀNG TÔI


Làng tôi ở vùng Bắc bộ, ngàn đời xưa có mấy con đường đất sống trâu, mưa đường trơn như đổ mỡ, di chuyển người phải bấm ngón chân vào mặt đường mới đi được, nên ngón chân người làng tôi đều cúp xuống hoặc gioãng ra, người làng khác bảo dân làng mày đích là người Giao Chỉ, tôi ức lắm nhưng nghĩ kỹ thấy có lý.

Nhà nước cho tiền, đường được láng nhựa phẳng lì, dân hớn hở. Thật không biết mấy nghìn năm rồi nay mới được đổi đời, cái chân dân làng tôi chắc dần đỡ cúp, đỡ gioãng…

Nhưng được vài năm mặt đường đã nổ, đầy ổ gà, rồi ổ trâu. Các nhà ven đường phải phá đường để nước thoát  nước mưa, thế là đường làng tôi mươi mét một rãnh ngang, vài mét lại điểm một ổ gà, ổ trâu. Đi bộ phải đi kiểu chữ Z, đi xe cũng uốn eó mới xong.

Tôi hỏi một ông trong ngành xây dựng mới hay: doanh nghiệp làm đường ăn bớt vật liệu nhất là nhựa đường, lu lèn xe loại 10 tấn khéo dùng loại 5 – 7 …tấn, lu mười lượt chỉ lu dăm ba mới nên cơ cảnh này. Thiết kế không có hệ thống cấp, thoát nước, dân ở bị ngập nên phải cuốc đường.

Nay đường làng tôi nguy hơn xưa, vì không thể bấm ngón chân được, nên đi bộ có thể gặp ổ gà, ổ trâu mà ngã, đi xe gặp ổ trâu bị đổ, mà bị thương.

Nhìn con đường tiền tỷ thật là tang thương, mà chẳng ai bị sao?

Ông bạn tôi bảo đó là do cơ chế, tôi độp lại cơ chế là gì? Nó bảo mày có là cán bộ đâu mà biết cơ chế?

Tôi nghe thượng thư họ Đinh phát là đường quốc lộ vửa thông xe mươi ngày có nơi đã bị lún đến gần mười phân. Không hiểu ngành giao thông có nhiều cán bộ có bằng cấp cao hơn nước người thế mà sang thế kỷ XXI mười ba năm rồi mà làm đường cũng không xong thật là nhục ông thượng thư họ Đinh nhỉ!

Vì sao?  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét