9 thg 3, 2013

DIỄN VĂN LỄ KHÁNH THÀNH LĂNG VÀ CÚNG TỔ HỌ NGUYỄN CÔNG - Ở ĐỒNG TỬ




Kính thưa đại diện Sở Văn hóa Thể thao & du lịch TP Hải Phòng .
Kính thưa đại diện UBND phường Phù liễn, quận Kiến An, TP Hải Phòng
Kính thưa đại diện các tổ dân phố thuộc phường Phù Liễn.
Kính thưa toàn thể hậu duệ họ Nguyễn Công !

Thưc hiện di huấn của tổ tiên họ Nguyễn Công Đồng Tử phải tìm được cội nguồn. 
Theo tiền nhân họ kể rằng tổ tiên họ Nguyễn Công có nguồn từ Xuân La, Núi Đối. Nên đầu thế kỷ XX cụ Nguyễn Dưỡng Tảo & Nguyễn Văn Tưởng đã đi bộ đến Núi Đối, Xuân La tìm họ nhưng không thấy họ Nguyễn Công ở nơi đó.

 

Núi Vụ nơi an táng mộ Tổ họ Nguyễn Công

Đến năm 1999 khi trùng tu nhà thờ họ, Cụ Nguyễn Văn Cận tìm được tự liệu tiền nhân để lại có câu trong bài thơ chữ Hán: 
“Tổ họ Nguyễn Công ta có nguồn từ Xuân La –  Núi Đối, làng Trà”.
Địa danh mới “ làng Trà ” đem lại một sức hút trong dòng họ, làng Trà là làng nào ở đâu? Họ ta đã tìm kiếm các địa danh của Hải Phòng thấy nó liên quan đến câu phương ngôn cổ thời Mạc: “ Cổ Trai Đế Vương Trà Phương Công Chúa” nhưng chưa gặp duyên nên chẳng tìm thấy!
Tháng Ngọ, năm Tân Mão (2011), duyên lành đến, ông Ngô Minh Hải người làng Trà Phương, Thụy Hương, Kiến Thụy cho ông Nguyễn Minh Hiền Chủ tịch HĐGT họ Nguyễn Công làng Đồng Tử biết ở Trà Phương, Thụy Hương, Kiến Thụy, TP Hải Phòng có họ Nguyễn Công.
Cùng tháng cụ Nguyễn Công Hường đời thứ 7 và anh Nguyễn Công Kha đời thứ 9 họ Nguyễn Công - Trà Phương qua thông tin của ông Hải đã đến Đồng Tử gặp gỡ họ Nguyễn Công - Đồng Tử xác định họ Nguyễn Công Đồng Tử có phải là ngành III Nguyễn Công Trà Phương không? vì họ Nguyễn Công Trà Phương khuyết ngành này.
Hai họ tập hợp tư liệu để xác định hai họ có sự liên quan không?
Các ông Nguyễn Văn Linh, Nguyễn văn Sửu, Nguyễn Văn Ngọ và Nguyễn Minh Hiền Chủ tịch HĐGT Nguyễn Công -Đồng Tử đã đến Trà Phương để xác minh , thấy Trà Phương có họ Nguyễn Công gồm III chi, chi III một phần đã di cư đến Vàng Xá từ lâu, gia phả còn khuyết từ đời thứ 3 - 4.

Sau nhiều lần khảo sát qua tài liệu của hai họ Nguyễn Công xác định Tổ Nguyễn Công Trà Phương là Nguyễn Công Tiến sinh 3 chi:
Chi I tổ Nguyễn Công Đạt.
Chi II tổ là Nguyễn Công Trình.
Chi II tổ là Nguyễn Công Sự

Chi  I & II cư trú tại Trà Phương, Thụy Hương, Kiến Thụy, TP Hải Phòng.
Chi III tổ là Nguyễn Công Sự sinh Nguyễn Công Tự- chính là Tổ của họ Nguyễn Công - Đồng Tử.

Ngày 8/7 năm Tân Mão họ Nguyễn Công Trà Phương đã long trọng tổ chức lễ nhận họ của họ Nguyễn Công ở Đồng Tử.

Ngày 26 tháng Giêng năm Nhâm Thìn tại lễ kỵ tiền nhân Bùi Thị Biệt phu nhân  Nguyễn Công Tự, nhiều hậu duệ họ Nguyễn Công ở Đồng Tử và họ Nguyễn Công ở Vàng Xá đã ôm nhau khóc, khi so ngày kỵ khẳng định cùng là hậu duệ của tổ Nguyễn Công Sự và Nguyễn Thị Kha chi thứ III Nguyễn Công- Trà Phương.

Nguyễn Công Sự sinh Nguyễn Công Tự, Nguyễn Công Tự sinh: Nguyễn Công Nhiên trưởng tổ ngành Vàng Xá  Nguyễn Công Phác thứ tổ ngành Đồng Tử.

Hàng năm họ Nguyễn Công - Đồng Tử lấy ngày 26 tháng Giêng kỵ tổ Bùi Thị Biệt làm ngày giỗ Tổ.
Hôm nay họ Nguyễn Công chúng ta long trọng tổ chức lễ khánh thành lăng mộ họ Nguyễn Công Trà Phương chi III tại Đồng Tử và giỗ tổ.

Nhà thờ họ Nguyễn Công xây năm 1856 trên diện tích 7200 m2, Sở Văn hóa Thể thao & du lịch TP Hải Phòng đang nghiên cứu lập hồ sơ công nhận di tích lịch sử.

Lăng mộ Tổ cao nhất vùng


Vài hình ảnh ngày lễ

Nguyễn Công Hiền Chủ tịch HĐGT họ Nguyễn Công khai mạc lễ khánh thành lăng mộ họ Nguyễn Công Trà Phương chi III tại Đồng Tử và giỗ tổ.

 Bộ lư ngoài sân

Kính thưa các quý vị đại biểu và toàn thể hậu duệ Nguyễn Công!
 Thượng tổ Nguyễn Công Tiến từ Nghệ - Tĩnh ra Trà Phương năm 1802vì Người đã tham gia triều Tây Sơn, nên nhà Nguyễn truy sát, do vậy Người phải dấu mình, không lộ chức sắc và làng, xã.
 Khi đến ngụ ở Trà Phương, con thứ 2 của tổ là Nguyễn Công Trình đã có nhiều công của đóng góp cho làng Trà nên được bầu chức Chánh tổng (1815 – 1825) khi mất được phong hậu thần, điều đó chứng minh sự tránh sự truy xét của nhà Nguyễn nên tổ không tham gia việc xã hội, nhưng đưa con trai Nguyễn Công Trình tham gia việc Tổng, lo cho tương lai dòng họ Nguyễn Công nên giấu chắt Nguyễn Công Phác đến Đồng Tử khoảng năm 1825.

Gần 200 năm tổ Nguyễn Công Phác di từ Trà Phương đến Đồng Tử để tránh sự truy sát của nhà Nguyễn với họ Nguyễn Công. Giờ đây ghi dấu trên khu đất 7200 m2 tại Đồng Tử còn ngôi nhà thờ 5 gian, hậu cung 3 gian bằng gỗ lim, cùng những danh nhân họ ta trong lịch sử tổng Phù Lưu, đã ghi dấu một thời họ ta cống hiến cho sự phát triển của tỉnh Kiến An xưa.

Nay hậu duệ họ Nguyễn Công -Đồng Tử có nhiều người thành đạt theo gót tổ tiên.
Chỉ tính riêng ngành 1 chi III đã có: có 3 phó giáo sư trong đó có 2 công tác tại khoa hạt nhân Đại học Quốc gia Hà Nội là: Nguyễn Hoàn, Lê Viết Ngọc Phượng, 1 đang công tác tại Trường đại học quân y là: Đại tá phó giáo sư Nguyễn Minh Thông. Ba tiến sĩ: Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Thanh Phúc & Nguyễn Thanh Hương, cử nhân, kỹ sư 36 người ( tính đến 21/8/2012 ngành này hậu duệ là 155 người).
Trong hai cuộc kháng chiến họ ta đã có hơn 50 người tham gia quân đội, Thanh niên xung phong, có 5 đại tá, hơn chục sĩ quan cấp úy, có 9 liệt sĩ.
Nhiều cán bộ trong cơ quan nhà nước, doanh nhân thành đạt như Nguyễn Văn Mười…
Đó là những đóa hoa tươi thơm ngát kính dâng tổ tiên họ Nguyễn Công.
Dù phải đổi đệm nhưng những người họ Nguyễn Công là gái hay trai vẫn phát huy những truyền thống tốt đẹp của tổ tiên, đó là vinh danh tổ tiên họ Nguyễn Công một cách thiết thực nhất!                           
                     Diễn văn của Nguyễn Công Thái chi III, ngành 1, đời thứ 9.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét