25 thg 10, 2011

PHƯỢNG HOÀNG VÀ VIỆC ĐẶT TÊN CHO CON CỦA NC KHANH

Gia đình nhà bà nội của Phượng Thư, Công Khiêm, Khánh An

Chị Phượng Thư là tay chơi













































Bà nội & anh Công Khiêm














































Bà nội và chị Thư của Vừng



Ông nội ở Angkor Wat & Angko Thom (2012)






Gia đình bác Khuê Hằng, anh Khiêm còi nhất, đẹp giai nhất.













Phượng Thư & ông Nội tại Bảo tàng dân tộc Thái Nguyên 2011



Công Khiêm & Bố Công Khuê (2012)















Công Khiêm đang vào thế võ hay cắn càn( 2013)



Bố Mẹ Vừng năm 2011.




































Chào tất cả cháu buồn ngủ lắm ( năm 2011)















Gia đình Vừng(2013)






Bố Vừng là phóng viên báo Tiền Phong (2013)



Mẹ vừng.



Vừng thể hiện








Vừng năm 2012


.

Vừng đi học tháng 7/ Quý Tỵ(2013)
Hình ảnh: Hôm nay, 12/8/2013, cháu gái bé bỏng của mọi người đi học lớp mầm non 2 tuội tại Hoa Lư, Ninh Bình. Theo thông tin từ bà ngoại thì lớp có 10 bạn, bạn nào cũng khóc choe chóe, không khác gì vỡ chợ. Còn Vừng thì tha thẩn chơi. Chẳng o e gì tới bà đang đứng tần ngần ở ngoài xem cháu có khóc không!


PHƯỢNG HOÀNG VÀ VIỆC ĐẶT TÊN CHO CON CỦA NC KHANH & PHAN THỊ HUYỀN

Phượng hoàng tiếng Trung Phồn thể: 鳳凰 Giản thể: 凤凰
Tên Việt Quốc ngữ: Phượng/Phụng Hoàng

Bài này chỉ viết về phượng hoàng theo cách hiểu của người Á Đông, về con chim trong cách hiểu của người phương Tây, cũng được dịch thành phượng hoàng, xem bài Phượng hoàng (Ai Cập). Và xem các mục từ khác có tên tương tự ở Phượng hoàng (định hướng).
Phượng hoàng (tiếng Trung giản thể: 凤凰, phồn thể: 鳳凰; tiếng Nhật: 鳳凰 hō-ō; tiếng Triều Tiên: 봉황bonghwang) nguyên thủy là các con chim trong thần thoại của người dân khu vực Đông Á chịu ảnh hưởng của nền văn minh Trung Hoa, ngự trị trên tất cả các loài chim khác. Trước đây, con trống được gọi là Phượngcòn con mái được gọi là Hoàng, nhưng ngày nay thì sự phân biệt đực, cái đã gần như không còn và Phượng cùng Hoàng đã được trộn lẫn vào nhau thành một thực thể giống cái, gọi là phượng hoàng, để cho nó có thể ghép cặp với long (rồng), là con vật mang ý nghĩa của giống đực. Người Hán thường sử dụng thành ngữ "Con cháu rồng" như là dấu hiệu của việc nhận dạng theo chủng tộc. Phượng hoàng còn được gọi là "côn kê"? (鶤雞 kwangai tiếng Quảng Đông kūnjī quan thoại) do đôi khi nó được dùng thay cho con gà trong Can Chi. Tại thế giới phương Tây, chẳng hạn như người nói tiếng Anh, gọi nó là Chinese phoenix (phoenix cũng được dịch sang tiếng Việt là "phượng hoàng", mặc dù nó là con vật thần thoại không có khái niệm tương đương trong văn hóa của người Việt) hay ho-oh bird (từ tiếng Nhật hō-ō).

Miêu tả phổ biến là chim phượng hoàng đang tấn công con rắn bằng móng vuốt của nó với đôi cánh dang rộng. Người ta tả chim phượng hoàng với các đặc điểm sau: đầu gà, hàm én, cổ rắn, lưng rùa, đuôi cá, với 5 màu và cao 6 thước. Nó tượng trung cho 6 thiên thể mà ngày nay có thể hiểu nôm na là: đầu là trời, mắt là mặt trời, lưng là mặt trăng, cánh là gió, chân là đất và đuôi là các hành tinh. Lông của nó đại diện cho màu sắc của Ngũ hành: đen, trắng, đỏ, xanh và vàng [1].
[sửa]Nguồn gốc
Hình ảnh về phượng hoàng đã xuất hiện tại Trung Quốc cách đây trên 7.000 năm, thông thường trong các miếng ngọc và trên các tôtem (vật tổ) may mắn[cần dẫn nguồn]. Nó là tôtem của các bộ lạc miền Đông thời cổ đại ở Trung Quốc. Các thuyết ngày nay cho rằng nó có thể là hình ảnh đại diện cho một loài chim lớn thời tiền sử, tương tự như đà điểu, khá phổ biến ở Trung Hoa tiền sử.
Trong thời kỳ nhà Hán (khoảng 2.200 năm trước), phượng hoàng được sử dụng như là biểu tượng của hướng nam, được thể hiện dưới dạng con trống (phượng, 鳳) và con mái (hoàng, 凰) quay mặt vào nhau. Nó cũng được sử dụng để biểu thị cho hoàng hậu (hay các phi tần) khi trong cặp đôi với rồng là biểu thị của vua hay hoàng đế. Nó đại diện cho quyền lực mà Thượng đế ban cho hoàng hậu. Nếu hình ảnh phượng hoàng được sử dụng để trang trí nhà cửa thì nó là biểu tượng cho lòng trung thành và sự trung thực của những người sống trong ngôi nhà đó.
[sửa]Ý nghĩa
Phượng hoàng có ý nghĩa tích cực. Nó là biểu tượng của đức hạnh và vẻ duyên dáng, thanh nhã. Phượng hoàng cũng biểu thị cho sự hòa hợp âm dương. Theo truyền thuyết, nó xuất hiện trong thời kỳ hòa bình và thịnh vượng nhưng không có khi thời kỳ tăm tối sắp đến.
Tại Trung Hoa thời cổ đại, có thể tìm thấy hình ảnh của phượng hoàng trong các trang trí của các đám cưới hay của hoàng tộc, cùng với rồng. Điều này là do người Trung Quốc coi rồng và phượng (hoàng) là biểu tượng cho quan hệ hạnh phúc giữa chồng và vợ, một kiểu ẩn dụ khác của âm và dương.
[sửa]Sử dụng ngày nay
§ "Phượng trảo" (鳳爪), một món ăn trong ẩm thực Quảng Đông, là chân gà nấu lẫn với đỗ đen.
§ "Phượng" hay "Hoàng" là một trong số các tên gọi của con gái (tương tự như "Long" dành cho con trai).
§ "Long phượng thai" (龍鳳胎) là câu để biểu thị một cặp con trai, gái song sinh.
§ Phượng Hoàng cũng là tên gọi của một huyện ở phía tây tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, trước đây là một sảnh (廳 hay 厅).
§ Tại Triều Tiên, nó từng được sử dụng trong hình vẽ trên huy hiệu của hoàng gia hay của tổng thống.
§ Chu tước, một trong Tứ linh, đôi khi cũng bị nhầm lẫn là Phượng hoàng, trong khi trên thực tế chúng là hai thực thể khác nhau.
§ Hai con chim Phượng Hoàng cuộn vào nhau - biểu tượng của đài truyền hình Đài Loan.
[sửa]Trong dân gian
Phượng, hay Phượng hoàng, Phụng, là một trong 4 tứ linh theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam và các nước Á Đông khác. Phượng có mỏ diều hâu dài, tóc trĩ, vẩy cá chép, móng chim ưng, đuôi công... Các bộ phận của phượng đều có ý nghĩa của nó: đầu đội công lý và đức hạnh, mắt tượng trưng cho mặt trời, mặt trăng, lưng cõng bầu trời, cánhgió, đuôi là tinh tú, lôngcây cỏ, chân là đất. Như vậy nó tượng trưng cho tố dương, tượng trưng cho vua chúa thì phượng lại có yếu tố âm nên tượng trưng cho hoàng hậu và người đàn bà đẹp.
Việc đặt tên cho cháu gái, nay bố mẹ nó gọi tên: Vừng .
Vợ chồng bàn việc riêng đừng tâm tình với người khác, vì chẳng có sự đồng nhất nào. Vợ con thẳng thắn kiểu người Chăm bố rất ưng ý nhưng người khác có thể không? Việc đật tên nhánh họ Nguyễn Công nhà ta con trai đệm là Công, con gái đệm là Phượng có ý hay. Tiếng Phượng khó nói nhưng có gì là khó đâu, nếu thuần Việt gọi tên không kèm đệm Phượng thì khó gì đâu, nếu duy trì được chắc nhân loại tồn tại thì ý tưởng của bố sẽ hay khi ta tìm họ, khi duy trì lệ này. Phượng Uyên há chẳng hay sao.
Là đàn ông việc lớn phải quyết đoán nếu nghe đàn bà e nhiều việc rối mù. Mẹ con rất tốt nhiều người không hiểu hết lòng tốt của mẹ con. Nhưng nếu bố không quyết đoán cuộc sống của nhà chắc nhiều việc không được như hôm nay đâu con nhé!
Vừng sinh vào giờ Canh Ngọ, ngày Kỷ Sửu, tháng Đinh Dậu, năm Tân Mão , đúng như dự doán của ông nội.
Theo TửVi của Vừng thì cháu sẽ là người chính danh, là kho của của nhà ta, nó ra đời bố nó đủ: Khoa - Quyền - Lộc nghĩa là có thay đổi biến hoá tốt lên, mẹ nó sẽ tu hơn để mà hợp với nhà chồng hơn, nếu làm điều gì qúa sẽ bị ngăn chặn. Vừng sẽ hưởng Phúc của tổ họ Nguyễn Công từ 5 & 6 đời, có danh phận trong xã hội xưa, vì cân công đức của cháu được 5 lượng 2 chỉ.

Lâu ông mới thấy lá số có cân công đức lớn thế này. Mừng vô cùng!

2 nhận xét:

  1. "Là đàn ông việc lớn phải quyết đoán nếu nghe đàn bà e nhiều việc rối mù", nói thế e chạm tự ái của mỗ đấy nhé (mà khổ nỗi cũng chả oan).

    Trả lờiXóa
  2. Bác cứ tự nhận, người như bác thế gian được mấy người?

    Trả lờiXóa