18 thg 10, 2014

NHÀ VĂN HÓA

Mừng nhà văn hóa làng Trà Phương!
Làng tôi được hình thành từ thời nhà Lý, theo ĐVSKTT: khi Lý Thánh Tông đánh thắng Chiêm Thành đã bắt tù binh, trên đường về Kinh đã an trí người Chăm tại Trà Phương, cách đây vài chục năm còn dấu tích đền thờ của họ ở ven mả Đò. Năm 1556 Thái Hoàng thái Hậu họ Vũ người làng Trà đã di chuyển đền và xây mới thành chùa Thiên Phúc, còn đình làng chắc cũng được xây dựng lại từ thời đó. Vì liên quan đến Vua Mạc nên đình chùa Trà Phương đều to đẹp.
Theo" Trà Phương khoán ước" lưu tại VKHXH Hà Nội thì đình Trà Phương được sửa lại vào năm 1825, quy mô rất lớn, khoảng những năm thập kỷ 60 thế kỷ trước bị phá nay nền đình là trường học.
Đình được hình thành từ thời Lý và phát mạnh vào thời nhà Mạc. Đình là nơi thờ Thành Hoàng đồng thời cũng là trụ của chính quyền cấp làng, như vậy nó bao gồm cả thần quyền và thế quyền.
Nay đình mất thành hoàng không có nơi thờ. Nhà văn hóa là mô hình mới của chế độ đương thời nó có quy chế sử dụng, liệu thờ thành hoàng tạm vào nơi đó có hay? khi làng chưa xây được đình. câu hỏi này thật hay cho chúng ta suy ngẫm, xét cho cùng việc thờ thành hoàng cũng là văn hóa, nó tôn vinh những người có công lập lên làng từ xa xưa. làng Trà có 3 vị thành hoàng, rất lạ là làng ta có 3 vị thành hoàng gồm: Thiên Thần; Nhân Thần; Vật Thần, mong người yêu làng Trà cùng nhau nghiên cứu, bảo vệ văn hóa của làng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét