17 thg 12, 2012

THU PHÍ GIAO THÔNG QUA GIÁ BÁN LỐP XE CÓ HAY KHÔNG?



Có một thời Ta thu phí giao thông đường bộ bằng thu gián tiếp qua giá xăng dầu: bất cập, chưa phù hợp.
Rồi sinh ra trạm thu phí giao thông đường bộ: cồng kềnh, đã sinh tiêu cực người vì tiền bị kỷ luật, bị giam cầm…, thất thoát nguồn thu ngân sách.
Dân mất tiền thêm nuôi bộ máy, tốn thời gian, của cải xã hội, tốn biết bao thứ vô hình cũng như hữu hình.
Các viện đâu, các tiến sĩ… đâu, bộ máy công quyền đồ sộ cỡ hơn nhiều nước đâu? có nghĩ ra cách thu phí giao thông đường bộ, tốn ít phí để Dân và Nước được lợi.
Đấu thầu quyền thu phí công khai, công bằng, liệu rằng: người và các phương tiện tham gia giao thông sẽ được hưởng sự tiện lợi, nhanh chóng và an toàn tại các trạm thu phí giao thông do các nhà thầu trúng thầu thực hiện. Có hay hơn thu phí giao thông đường bộ gián tiếp thông qua giá bán lốp xe, hoàn toàn triệt bỏ các trạm thu phí trên đường, các nước văn minh đã làm!
Vì đơn giản như nông phu nghĩ: Xe chạy được phải dùng xăng dầu, tải nặng tiêu nhiều xăng dầu, làm chất lượng đường bộ nhanh hỏng, lốp nhanh mòn, ắt phải mua lốp mới, thế mà thu phí qua sự này hay hơn các trạm thu phí kia tốn bộ máy, tốn thời gian dừng xe, tốn cán bộ vào tù vì tham ô tiền phí bằng mọi cách, quan đỡ phải nhận hối lộ qua món này, liệu có hay?
Các tinh hoa có nghĩ được cái mà dân đen Ta nghĩ và các dân văn minh đang làm, chẳng nhẽ quan Ta ngu như Dân nghĩ ư?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét